Hôm 23.12, Viện Robert Koch đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron ở Đức.

Đức có người đầu tiên chết do Omicron, nền kinh tế lao đao, CĐV không được đến sân bóng

Sơn Vân | 23/12/2021, 22:46

Hôm 23.12, Viện Robert Koch đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron ở Đức.

Viện Robert Koch, cơ quan đầu ngành về dịch bệnh truyền nhiễm ở Đức, cho biết người này ở độ tuổi từ 60 đến 79.

Những ngày gần đây, Đức chứng kiến sự gia tăng đột biến ca nhiễm Omicron. Các quan chức Đức đã cảnh báo nước này có thể phải đối mặt với làn sóng dịch lớn do biến thể này gây ra.

Hôm nay, Đức ghi nhận thêm 810 ca nhiễm Omicron mới, nâng tổng số trường hợp lên 3.198.

Biến thể Omicron đang có tác động xấu đến nền kinh tế Đức. Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất Đức, hôm 23.12 cho biết sẽ cắt giảm khoảng 10% lịch bay mùa đông do lượng đặt chỗ giảm mạnh.

Đức sẽ ban hành các biện pháp mới bắt đầu từ ngày 28.12 để hạn chế sự lây lan SARS-CoV-2. Các biện pháp này bao gồm hạn chế các cuộc tụ tập riêng tư với số lượng tối đa 10 người, đóng cửa các câu lạc bộ đêm và vũ trường, cấm khán giả đến sân xem các trận đấu bóng đá.

Đức cũng mở rộng các hạn chế đi lại, buộc những khách du lịch đến từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi nhiều biến thể Omicron như Nam Phi và Vương quốc Anh phải cách ly.

Các cuộc biểu tình chống lại các hạn chế COVID-19 mới đã xảy ra trên khắp đất nước những ngày gần đây. Ví dụ, cuộc biểu tình của 5.000 người ở thành phố Munich, miền nam nước Đức, đã trở thành bạo lực vào cuối ngày 22.12.

duc-co-nguoi-dau-tien-chet-do-omicron.jpg
Biến thể Omicron khiến 1 người ở Đức thiệt mạng - Ảnh: AGP

Chiều 22.12, tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đức - Karl Lauterbach khuyến nghị tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ tư để bảo vệ chống lại biến thể Omicron.

Karl Lauterbach cho biết Omicron sẽ trở thành chủng vi rút thống trị Đức trong vòng 3 tuần tới và nước này đã đặt hàng 80 triệu liều vắc xin BioNTech đặc trị Omicron để giao vào tháng 4 hoặc tháng 5.

Ông nói: “Một chiến dịch tiêm vắc xin tăng cường là nền tảng quan trọng nhất của chúng tôi trong cuộc chiến chống lại Omicron. Mức độ bảo vệ khỏi các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19 sau khi tiêm nhắc lại là rất cao. Tôi ước tính nó tốt hơn 90%".

Đức cũng đặt hàng 4 triệu liều vắc xin COVID-19 công nghệ protein tái tổ hợp của Novavax (Liên minh châu Âu cùng WHO vừa phê duyệt, được xem là dễ chấp nhận hơn với những người hoài nghi vắc xin) và 11 triệu liều vắc xin Valneva (đang chờ cấp phép).

Ông Karl Lauterbach nói thêm, các liều vắc xin của công ty công nghệ sinh học Novavax (Mỹ) sẽ đến Đức vào tháng 1.2022.

Bất chấp việc triển khai tiêm vắc xin tăng cường nhanh chóng, Lothar Wieler, Chủ tịch Viện Robert Koch, khuyên mọi người nên hạn chế tiếp xúc ở mức tối thiểu.

"Giáng sinh không nên trở thành tia lửa bắt đầu thổi bùng ngọn lửa Omicron", Lothar Wieler nói.

Trước Đức, Anh, Mỹ và Israel đã có người chết do Omicron.

Theo Sky News, Anh đã ghi nhận 14 người tử vong vì Omicron.

Hôm 21.12, một bệnh viện Israel xác nhận ca tử vong đầu tiên do Omicron ở nước này, nhưng cho biết bệnh nhân này đã mắc một số bệnh nền nghiêm trọng.

Trung tâm Y tế Soroka ở thành phố Beersheba cho biết người đàn ông ở độ tuổi 60 chết hôm 20.12, hai tuần sau khi nhập viện điều trị COVID-19.

Theo thông báo của Trung tâm Y tế Soroka, nạn nhân mắc nhiều loại bệnh nền nghiêm trọng.

"Bệnh nặng của ông chủ yếu xuất phát từ những căn bệnh có từ trước chứ không phải do nhiễm trùng đường hô hấp phát sinh từ COVID-19", Trung tâm Y tế Soroka cho biết.

Tờ The Times of Israel và Ynet cho biết người này đã được tiêm 2 liều vắc xin COVID-19.

Cũng hôm 21.12, Israel cho biết sẽ cung cấp liều vắc xin Pfizer-BioNTech thứ tư cho những người trên 60 tuổi.

Ngày 20.12, các quan chức y tế ở Texas (Mỹ) cho biết bang này đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến biến thể Omicron.

Đây là trường hợp tử vong do Omicron đầu tiên được ghi nhận ở Mỹ. Nạn nhân là người đàn ông khoảng 50 tuổi, chưa tiêm vắc xin, có các bệnh nền và trước đó từng mắc COVID-19, tức đã có miễn dịch tự nhiên.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các ca nhiễm Omicron đang tăng gấp đôi cứ sau 1,5 đến 3 ngày ở những khu vực có lây nhiễm cộng đồng.

Người đứng đầu WHO nói Omicron đang lây lan nhanh hơn biến thể Delta đáng kể và gây nhiễm trùng ở những người đã tiêm vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19.

Hiện có bằng chứng nhất quán cho thấy Omicron đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với biến thể Delta và nhiều khả năng những người đã tiêm vắc xin hoặc phục hồi sau COVID-19 có thể nhiễm hoặc tái nhiễm”, Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu hôm 20.12, trong cuộc họp báo tại trụ sở mới của cơ quan Liên Hợp Quốc ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

Bài liên quan
‘Vắc xin protein của Novavax có hiệu quả với Omicron, chuyển 1,1 tỉ liều cho COVAX’
Theo dữ liệu ban đầu được công bố hôm 22.12, vắc xin COVID-19 của Novavax có hiệu quả trong việc tạo ra đáp ứng miễn dịch chống lại biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức có người đầu tiên chết do Omicron, nền kinh tế lao đao, CĐV không được đến sân bóng