Liên minh châu Âu (EU) đã thúc giục Trung Quốc trả tự do cho tất cả nhà báo và công dân bị giam giữ liên quan đến bài viết của họ, sau vụ bắt nữ nhân viên hãng tin Bloomberg (Mỹ) ở Bắc Kinh.

EU đòi thả tất cả nhà báo bị bắt vì viết bài, Trung Quốc nói 'ngừng nhận xét vô trách nhiệm'

Nhân Hoàng | 14/12/2020, 15:50

Liên minh châu Âu (EU) đã thúc giục Trung Quốc trả tự do cho tất cả nhà báo và công dân bị giam giữ liên quan đến bài viết của họ, sau vụ bắt nữ nhân viên hãng tin Bloomberg (Mỹ) ở Bắc Kinh.

Bloomberg cho biết Haze Fan, công dân Trung Quốc làm việc cho văn phòng Bloomberg ở Bắc Kinh, đã bị các quan chức an ninh mặc thường phục đưa khỏi nhà vào hôm 7.12.

Hôm 11.12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận thông tin này và cho biết các nhà chức trách đã bắt giữ Haze Fan vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

eu-keu-goi-tra-tu-do-cho-tat-ca-nha-bao-bi-bat.jpg
Haze Fan bị Trung Quốc bắt vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia

"Tất cả những người bị bắt và giam giữ liên quan đến hoạt động báo cáo của họ phải được trả tự do ngay lập tức", một phát ngôn viên của EU cho biết hôm 12.12.

Tuyên bố của của EU đề cập đến "các nhà báo hoặc công dân Trung Quốc khác đã biến mất trong năm nay, hoặc bị giam giữ hoặc sách nhiễu sau khi tham gia đưa tin".

"Chúng tôi hy vọng các nhà chức trách Trung Quốc sẽ hỗ trợ y tế cho cô ấy (Fan) nếu cần, nhanh chóng tiếp cận luật sư mà cô ấy lựa chọn và liên hệ với gia đình của cô ấy", một phát ngôn viên của EU nói thêm.

Trước đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc nói vụ việc của Haze Fan đang được điều tra.

Phía Bloomberg rất lo lắng cho nhân viên của mình và đã chủ động liên hệ giới chức Trung Quốc tìm hiểu tình hình. Tổng biên tập Bloomberg - John Micklethwait trấn an đội ngũ nhân viên thường trú Trung Quốc rằng Haze Fan bị bắt giữ không phải vì công việc.

Bloomberg cho biết rất quan tâm đến Haze Fan và đang tiếp tục tìm kiếm thêm thông tin.

Công dân Trung Quốc bị chính phủ cấm làm phóng viên cho các tổ chức tin tức nước ngoài ở Trung Quốc, nhưng được phép làm trợ lý tin tức.

Từng là phóng viên của Reuters, CNBC, Al Jazeera, CBS News và gia nhập Bloomberg vào năm 2017, Haze Fan được ghi nhận đóng góp cho nhiều câu chuyện kinh doanh.

Việc giam giữ Haze Fan diễn ra vài tháng sau khi Trung Quốc bắt một nhà báo nổi tiếng người Úc gốc Hoa, với lý do nghi ngờ tương tự.

Cheng Lei, người dẫn chương trình truyền hình của CGTN, đã không được xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị giữ.

Hai phóng viên Úc khác là Bill Birtles và Michael Smith đã bỏ trốn khỏi Trung Quốc ngay sau khi bị thẩm vấn về Cheng Lei.

Hôm 14.12, Trung Quốc chỉ trích EU nên ngừng đưa ra “những nhận xét vô trách nhiệm” về vụ việc trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh rằng các quyền và lợi ích hợp pháp của Haze Fan đã được đảm bảo.

Ông Uông Văn Bân nói: “Chính phủ Trung Quốc bảo vệ quyền tự do ngôn luận của công dân theo luật pháp. Chúng tôi kêu gọi phía EU tha thiết tôn trọng chủ quyền tư pháp của Trung Quốc và ngừng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm".

Bài liên quan
Mỹ đưa ông trùm Hội Tam Hoàng vào danh sách đen, Trung Quốc nói 'bị vu khống và bôi nhọ'
Hôm 9.12, Bộ Tài chính Mỹ cho biết áp dụng các biện pháp trừng phạt với Wan Kuok Koi, thủ lĩnh của băng nhóm tội phạm 14K trong Hội Tam Hoàng (Trung Quốc) và ba thực thể do hắn sở hữu hoặc kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU đòi thả tất cả nhà báo bị bắt vì viết bài, Trung Quốc nói 'ngừng nhận xét vô trách nhiệm'