Lionel Messi xứng đáng được chú ý khi tuyển Argentina đối đầu với Pháp trong trận chung kết World Cup 2022 lúc 22 giờ ngày 18.12, nhưng đỉnh cao trong sự nghiệp vinh quang của tiền đạo PSG có thể đã vụt mất nếu không có HLV Lionel Scaloni.

Messi khó giành World Cup nếu thiếu Scaloni, Deschamps được khen là HLV giỏi nhất 10 năm qua

Sơn Vân | 16/12/2022, 23:08

Lionel Messi xứng đáng được chú ý khi tuyển Argentina đối đầu với Pháp trong trận chung kết World Cup 2022 lúc 22 giờ ngày 18.12, nhưng đỉnh cao trong sự nghiệp vinh quang của tiền đạo PSG có thể đã vụt mất nếu không có HLV Lionel Scaloni.

Lionel Scaloni đã viết nên một trong những câu chuyện hấp dẫn nhất bóng đá Nam Mỹ trong vài năm qua, sau khi thoát khỏi sự nghi ngờ trong vai trò HLV và đưa đội tuyển Argentina đang trong tình trạng hỗn loạn đến gần sự vĩ đại.

Khi Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA) bổ nhiệm Lionel Scaloni (quản lý đội U.17 Argentina lúc đó) làm HLV tạm quyền cho đội tuyển quốc gia vào tháng 8.2018, họ đang gặp khó khăn và phải vật lộn để tìm một cái tên nổi bật muốn đảm nhận vai trò này sau thất bại khác tại World Cup.

Tuyển Argentina đau đớn vì bị Pháp loại ở vòng 1/8 World Cup 2018 sau thất bại 3-4, với bùa hộ mệnh Messi có ý định từ giã sự nghiệp quốc tế.

Từng là một cầu thủ, Scaloni thời điểm đó mới 40 tuổi và chưa có kinh nghiệm làm HLV trưởng Argentina.

Sau khi giã từ sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp vào năm 2015, Scaloni gia nhập ban huấn luyện của Jorge Sampaoli với tư cách trợ lý HLV tại CLB Sevilla năm 2016. Scaloni đã theo Jorge Sampaoli khi ông làm HLV tuyển Argentina và có mặt tại World Cup 2018.

Do Diego Simeone, Marcelo Gallardo và Mauricio Pochettino đều từ chối lời đề nghị tiếp quản đội tuyển Argentina khi Jorge Sampaoli thất bại ở World Cup 2018, AFA đã quyết định bổ nhiệm Scaloni làm HLV tạm quyền cho đến khi tìm được người mới.

Nhiều cầu thủ vĩ đại của Argentina, bao gồm cả Diego Maradona, đã chỉ trích quyết định này.

"Cậu ấy thậm chí còn không thể điều hướng giao thông, làm sao có thể chỉ đạo đội tuyển quốc gia. Tất cả chúng ta đều phát điên rồi sao?", Maradona nói vào năm 2018.

Song giữa sự nghi ngờ lớn, Scaloni mang theo các đồng đội cũ Pablo Aimar, Walter Samuel và Roberto Ayala làm trợ lý HLV Argentina. Họ bắt đầu dự án cải tạo và thổi một luồng gió mới rất cần thiết vào phòng thay đồ sau 4 lần thua ở chung kết Copa America cùng 1 lần thất bại tại chung kết World Cup năm 2014.

Không có Messi, tuyển Argentina dưới thời Scaloni đã thắng 4 trong 6 trận giao hữu đầu tiên để giành được niềm tin từ người hâm mộ.

Scaloni đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục Messi suy nghĩ lại về việc từ giã đội tuyển quốc gia, kết thúc sau 8 tháng gián đoạn. Từ đó, họ đã tạo ra một mối quan hệ tốt đẹp cho phép Messi tận hưởng những năm tháng đẹp nhất của anh với đội tuyển quốc gia.

Sau khi thua Brazil trong trận bán kết Copa America 2019, Argentina đã bắt đầu chuỗi 36 trận bất bại đáng kinh ngạc, gồm cả chiến thắng 1-0 trước Brazil trong trận chung kết Copa America 2021, để giành danh hiệu lớn đầu tiên sau 28 năm.

Thành tích này đã trút bỏ áp lực khỏi vai Messi và tạo ra một mối liên kết khác giữa anh với người hâm mộ. Chính điều đó đã tạo cho Argentina nền tảng để đứng dậy sau trận thua sốc 1-2 trước Ả Rập Saudi ở trận mở màn World Cup 2022 và có kết quả tốt kể từ đó để vào đến chung kết.

messi-gianh-world-cup-neu-thieu-scaloni.jpg
Messi khó gần đỉnh vinh quang World Cup nếu thiếu HLV Scaloni - Ảnh: Getty Images

Scaloni nói với các phóng viên sau khi Argentina thắng Croatia 3-0 trong trận bán kết World Cup 2022: "Tôi cố gắng không xúc động nhưng thật khó vì tôi đang ở vị trí mơ ước của bất kỳ người Argentina nào. Đại diện cho đất nước của tôi là một điều đầy cảm xúc".

Tuy nhiên, không chỉ cảm xúc của Scaloni đã đưa Argentina đến trận chung kết. Scaloni thực hiện những sự thay đổi quan trọng sau trận thua Ả Rập Saudi, can đảm đưa vào sân tài năng trẻ Enzo Fernandez và Julian Alvarez, hai người đã chơi tốt đến nay.

Scaloni cũng thực hiện những thay đổi quan trọng với hệ thống chiến thuật của mình, sử dụng ba hậu vệ trước Hà Lan và ba tiền vệ trung tâm để vô hiệu hóa Luka Modric vĩ đại của Croatia.

Nhờ sự nhạy bén của Scaloni, Argentina đang trên đà vinh quang. Trong khi Messi thu hút hầu hết sự chú ý, HLV của anh xứng đáng nhận được những lời khen ngợi.

Deschamps được khen là HLV giỏi nhất 10 năm qua nhưng vui vẻ tránh ánh đèn sân khấu

Chưa có HLV nào từng hai lần vô địch World Cup trong thời kỳ hậu Thế chiến II, nhưng Didier Deschamps chỉ còn một chiến thắng nữa là ghi tên vào sách kỷ lục khi tuyển Pháp gặp Argentina ở chung kết vào Chủ nhật.

Thế nhưng hãy hỏi Didier Deschamps có quan tâm về cơ hội viết lại lịch sử khi có thể trở thành người đầu tiên hai lần vô địch World Cup với tư cách HLV và một lần dưới vai trò cầu thủ? Ông tránh xa ánh đèn sân khấu, thay vào đó vui vẻ để đội bóng thân yêu của mình trở thành tâm điểm.

"Tôi không phải là điều quan trọng nhất ở đây, mà là đội bóng. Tất nhiên, tôi tự hào và tất cả chúng tôi đều biết bây giờ có cơ hội bảo vệ danh hiệu của mình trong trận chung kết. Vì vậy, đó là một thành tích tuyệt vời rồi. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng sẽ hạnh phúc hơn vào tối Chủ nhật. Tôi không thực sự nghĩ về bản thân mình. Tôi hài lòng với thực tế là chúng tôi đã có được thành công này", nhà cầm quân 54 tuổi thổ lộ.

Deschamps là HLV thứ tư dẫn dắt một đội tuyển quốc gia liên tiếp lọt vào chung kết World Cup hai lần liên tiếp, sau Vittorio Pozzo (Ý), Carlos Bilardo (Argentina) và Franz Beckenbauer (Tây Đức). Trong đó, Carlos Bilardo và Franz Beckenbauer mỗi người thua một trận chung kết.

Thế nhưng di sản lâu dài của Deschamps là một đội tuyển Pháp đoàn kết. Trong quá khứ, Pháp từng bị rạn nứt bởi giao tranh nội bộ trước khi được xây dựng thành một đội tuyển biết cách tiến sâu trong các giải đấu.

Từng dẫn dắt “thế hệ vàng” của tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 và Euro 2000, Deschamps đã nuôi dưỡng một thế hệ tài năng khác trong thập kỷ qua.

Với tư cách là HLV, Deschamps đã dẫn dắt Pháp đến trận chung kết Euro 2016 trên sân nhà (thua Bồ Đào Nha 0-1 trong hiệp phụ), chung kết World Cup 2018 (đánh bại Croatia 4-2) và giờ trận cuối cùng ở Qatar.

Chúng tôi gọi anh ấy là lá bùa may mắn nhưng phẩm chất tốt nhất của Deschamps là khả năng xây dựng đội hình. Đôi khi Deschamps sẽ không chọn những cầu thủ giỏi nhất vì mục tiêu ‘đội bóng là ngôi sao'... Anh ấy là người có thể xây dựng một đội hình để giành chiến thắng trong một giải đấu. Anh ấy chỉ là nhà quản lý tuyệt vời và rất khiêm tốn… Với tôi, anh ấy là HLV người Pháp vĩ đại nhất!”, Patrice Evra - cựu hậu vệ Pháp nhận xét.

messi-gianh-world-cup-neu-thieu-scaloni1.jpg
Deschamp luôn tránh xa ánh đèn sân khấu, để đội tuyển Pháp trở thành tâm điểm - Ảnh: Reuters

Điều khiến Deschamps trở nên khác biệt là sự tin tưởng của ông vào lứa cầu thủ trẻ. Sự tin tưởng đó được đặt lên hàng đầu khi Deschamps tung vào sân bộ đôi tiền vệ tương đối non kinh nghiệm Youssouf Fofana (AS Monaco) và Aurelien Tchouameni (Real Madrid), mới có tổng cộng 25 lần khoác áo tuyển Pháp, ở trận bán kết World Cup 2022 thắng Ma Rốc 2-0.

Chà, kinh nghiệm không phải là tất cả, họ có những phẩm chất tuyệt vời và đang chơi ở những CLB hàng đầu. Có thể họ cần những cần thủ có kinh nghiệm để hướng dẫn, nhưng họ có chất lượng... Tôi không nghi ngờ gì về việc đưa họ vào sân", Deschamps lý giải.

Điều làm nên thành công của Deschamps ở các giải đấu, đặc biệt là tại World Cup kể từ năm 2018, là không gắn bó với một bản sắc hay triết lý cụ thể vốn thường là đặc điểm nổi bật của các đội bóng lớn.

Thay vào đó, ông đã thích nghi với hoàn cảnh và đối thủ. Đã có những trận đấu mà Pháp kiểm soát bóng vượt trội, trong khi ở những trận khác, họ vui vẻ nhường bóng cho đối thủ và chơi phản công.

Chiến thuật thứ hai đã phát huy tác dụng trong trận bán kết với Ma Rốc, đội châu Phi đầu tiên vào bán kết World Cup. Vốn là chuyên gia phòng ngự chặt - phản công nhanh và từng vượt qua Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha bằng lối chơi này, Ma Rốc lần đầu tiên ở World Cup 2022 cầm bóng nhiều hơn đối thủ nhưng gặp khó khăn trong việc ghi bàn khi tuyển Pháp lùi sâu.

"Khi bạn nghĩ rằng mình sắp giành chiến thắng trước Pháp thì thực ra bạn đang ở khá xa. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm cho điều này trong tương lai, nó sẽ để lại vị đắng. Didier Deschamps đã cho thấy ông ấy là HLV trưởng giỏi nhất thế giới trong 10 năm qua", HLV tuyển Ma Rốc - Walid Regragui nhận định.

Bài liên quan
Martinez: Messi có thể chơi đến năm 50 tuổi và không nên rời tuyển Argentina
Thủ môn Emi Martinez (Aston Villa) tin rằng Lionel Messi có thể thi đấu thêm 15 năm nữa và kêu gọi đội trưởng tuyển Argentina đừng từ bỏ sự nghiệp thi đấu quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Messi khó giành World Cup nếu thiếu Scaloni, Deschamps được khen là HLV giỏi nhất 10 năm qua