Cả nước đang trải qua một đợt nắng nóng dữ dội, đây được coi là đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất từ đầu năm đến giờ. Nhiều địa phương vượt ngưỡng 41 độ C.
Theo dòng thời sự

Nắng nóng gay gắt, nhiều nơi hơn 41 độ C

Tuyết Nhung 26/04/2024 09:25

Cả nước đang trải qua một đợt nắng nóng dữ dội, đây được coi là đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất từ đầu năm đến giờ. Nhiều địa phương vượt ngưỡng 41 độ C.

Đợt nắng nóng mới đã bắt đầu ở phần lớn các tỉnh thành miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Hôm nay (26.4), trời nắng từ rất sớm, lúc 8 giờ sáng nhiệt độ đã khá cao, chẳng hạn ở Hà Nội là 35 độ C, các khu vực lân cận chênh lệch 1 độ C. Nhiệt độ ở gần như toàn miền Bắc tăng nhanh theo từng giờ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sáng nay cho biết ngày 25.4, khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C như: Đông Hà (Quảng Trị) 41,4 độ C, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40,8 độ C, Sơn Hòa (Phú Yên) 40,1 độ C, Đồng Phú (Bình Phước) 39,6 độ C, Phước Long (Bình Phước) 39,7 độ C...; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40 - 45%.

Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía tây khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C như: Yên Châu (Sơn La) 38,9 độ C, Tương Dương (Nghệ An) 41,2 độ C, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 40,5 độ C, Ayunpa (Gia Lai) 39,4 độ C, Vĩnh Long 38,5 độ C, Cao Lãnh (Đồng Tháp) 38,3 độ C...; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45 - 50%.

hinh-anh-1.png
Dự báo chi tiết

Dự báo diễn biến nắng nóng trong 24 giờ đến 48 giờ tới, phía tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40 - 45%.

Khu vực Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45 - 50%.

Ngày 26.4, khu vực Đông Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ, riêng khu vực đồng bằng có nắng nóng. Ngày 27.4, Đông Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; nhiệt độ phổ biến từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45 - 50%.

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo từ ngày 28.4 nắng nóng có xu hướng gia tăng về cường độ ở khu vực Trung Bộ, Bắc Bộ. Nắng nóng trên cả nước có thể kéo dài trong nhiều ngày tới.

Đơn vị này cũng cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở mức cấp 1. Do ảnh hưởng của nắng nóng, nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2 - 4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện bề mặt như bê tông, đường nhựa.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 năm nay kéo dài 5 ngày và thời tiết tương đối đặc biệt. "Thống kê của chúng tôi trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn này", ông Hưởng nhận định

Theo đó từ khoảng ngày 26 - 30.4, Bắc Bộ sẽ xảy ra đợt nắng nóng diện rộng với mức nhiệt cao nhất ở Đông Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội là 37 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C; Tây Bắc Bộ cường độ mạnh hơn, từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Riêng khu vực các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa - Phú Yên sẽ xảy ra nắng nóng gay gắt và nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Còn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong giai đoạn từ 26 đến 30.4 cũng xảy ra nắng nóng diện rộng với mức nhiệt cao 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

"Dự báo khoảng sau ngày 30.4, trong một vài ngày đầu tháng 5, có khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ từ ngày 1 - 2.5 có khả năng mưa rào và giông trở lại, còn ở miền Nam gió tây nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa giông", ông Hưởng nói.

Ông Hưởng cũng lưu ý giai đoạn những ngày đầu tháng 5.2024 ở miền Bắc, miền Nam cần đề phòng với giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bài liên quan
Nắng nóng làm tăng nguy cơ đau tim
Trang Hindutan Times dẫn lời giới chuyên gia cảnh báo nắng nóng không chỉ gây mất nước hoặc kiệt sức mà còn làm tăng nguy cơ đau tim.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nắng nóng gay gắt, nhiều nơi hơn 41 độ C