Vụ nổ quả bom bưu kiện ở Myanmar đã khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 nhà lập pháp bị lật đổ và 3 sĩ quan cảnh sát tham gia phong trào bất tuân dân sự phản đối đảo chính, truyền thông đưa tin 4.5.

Nổ bom bưu kiện ở Myanmar khiến 1 nhà lập pháp và 3 cảnh sát chống đảo chính thiệt mạng

Nhân Hoàng | 04/05/2021, 09:37

Vụ nổ quả bom bưu kiện ở Myanmar đã khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 nhà lập pháp bị lật đổ và 3 sĩ quan cảnh sát tham gia phong trào bất tuân dân sự phản đối đảo chính, truyền thông đưa tin 4.5.

Kể từ khi chính phủ dân cử do bà Aung San Suu Kyi (75 tuổi) lãnh đạo bị lật đổ trong cuộc đảo chính vào ngày 1.2, Myanmar đã chứng kiến ​​ngày càng nhiều vụ nổ nhỏ trong các khu dân cư, đôi khi nhắm vào các văn phòng chính phủ hoặc cơ sở quân sự.

Các vụ nổ mới nhất xảy ra vào khoảng 17 giờ hôm 3.5 tại một ngôi làng ở thành phố Bago, theo cổng thông tin Myanmar Now.

Ba vụ nổ đã được kích hoạt khi ít nhất một quả bom bưu kiện phát nổ tại một ngôi nhà trong làng, giết chết một nhà lập pháp khu vực từ đảng Liên minh Dân chủ vì Quốc gia (NLD) của bà Suu Kyi, cũng như ba cảnh sát chống đảo chính và một người dân, báo cáo cho biết.

Nhà lập pháp Thet Win Hlaing bị giết cùng 3 cảnh sát được cho đang chạy trốn tại Bago, cố gắng trốn tránh sự bắt giữ của quân đội.

Một sĩ quan cảnh sát khác tham gia vào phong trào bất tuân dân sự cũng bị thương nặng sau khi cánh tay anh bị nát bởi vụ nổ, người dân cho biết. Anh ta đã nhập viện và đang được điều trị.

Kênh Khit Thit Media cũng đưa tin về vụ nổ, dẫn lời một quan chức NLD giấu tên trong khu vực.

Phát ngôn viên quân đội Myanmar không trả lời một cuộc điện thoại tìm kiếm bình luận.

no-bom-buu-kien-khien-1-nha-lap-phap-va-3-canh-sat-chong-dao-chinh-thiet-mang.jpg
Nổ bom bưu kiện ở Myanmar khiến 1 thường dân, 1 nhà lập pháp và 3 cảnh sát chống đảo chính thiệt mạng

Bạo lực leo thang kể từ sau cuộc đảo chính, cố gắng dập tắt các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở các thành phố và thị trấn nông thôn, với hàng trăm người bị lực lượng an ninh giết chết. Các nhóm vũ trang dân tộc ủng hộ phe phản đối đảo chính và chiến đấu với quân đội ở khu vực biên giới Myanmar.

Hôm 3.5, Quân đội Độc lập Kachin (KIA), một trong những nhóm vũ trang dân tộc mạnh nhất, cho biết đã bắn rơi một máy bay trực thăng quân sự khi giao tranh ở các khu vực biên giới phía bắc và phía đông đất nước đang gia tăng.

Trưởng bộ phận thông tin của KIA - Naw Bu cho biết chiếc trực thăng bị bắn rơi vào khoảng 10 giờ 20 sáng tại một ngôi làng gần thị trấn Moemauk, tỉnh Kachin.

"Hội đồng quân sự đã phát động các cuộc không kích vào khu vực đó từ khoảng 8 hoặc 9 giờ sáng nay, dùng máy bay chiến đấu phản lực và cả máy bay trực thăng tấn công nên chúng tôi đã bắn trả chúng", ông nói qua điện thoại, từ chối cho biết những vũ khí đã được sử dụng.

Các cổng tin tức MizzimaDaily và Kachinwaves cũng đưa tin về vụ rơi trực thăng bên cạnh những bức ảnh cho thấy một đám khói bốc ra từ mặt đất.

KIA là một trong những nhóm nổi dậy thực hiện nhiều vụ tấn công và đáp trả quân đội nhất kể từ cuộc đảo chính.

Hôm 4.5, truyền thông Myanmar đưa tin một quản lý địa phương do quân đội bổ nhiệm đã bị đâm chết tại thành phố Yangon.

Cảnh sát và quân đội không trả lời yêu cầu bình luận.

Nhóm vận động của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho biết lực lượng an ninh đã giết chết ít nhất 766 thường dân kể từ cuộc đảo chính. Chính quyền bác bỏ con số này và cho biết ít nhất 24 thành viên của lực lượng an ninh đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình.

Theo AAPP, hơn 3.600 người đang bị giam giữ vì chống lại quân đội. Nhiều nhà báo cũng bị giam giữ khi tác nghiệp.

Quân đội Myanmar cho biết phải nắm quyền vì những lời phàn nàn về gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11.2020 mà đảng của bà Suu Kyi giành chiến thắng đã không được ủy ban bầu cử giải quyết.

Trong bộ quần áo thể thao màu xám đậm thay vì quân phục, Thống tướng Min Aung Hlaing trông không hề nao núng tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) hôm 24.4 khi ông trình bày bài thuyết trình dài 30 phút để biện minh cho việc quân đội nắm chính quyền.

Bà Suu Kyi đã bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính cùng nhiều thành viên khác trong NLD.

Bài liên quan
Các thượng nghị sĩ hối thúc ông Biden bóp nghẹt doanh thu công ty hỗ trợ lớn nhất cho quân đội Myanmar
Nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ thúc giục chính quyền Biden áp dụng các biện pháp trừng phạt nhiều hơn nữa với quân đội Myanmar.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nổ bom bưu kiện ở Myanmar khiến 1 nhà lập pháp và 3 cảnh sát chống đảo chính thiệt mạng