Vào thời khắc giao thừa, nhiều bệnh nhân cùng với người thân phải ở lại đón Tết trong bệnh viện khiến họ cảm thấy nhớ nhà, nhớ quê da diết.
Thông tin Y học

Nỗi lòng của bệnh nhân và người thân khi phải đón Tết trong bệnh viện

Hồ Quang 10/02/2024 15:05

Vào thời khắc giao thừa, nhiều bệnh nhân cùng với người thân phải ở lại đón Tết trong bệnh viện khiến họ cảm thấy nhớ nhà, nhớ quê da diết.

Nhận bánh tét, bao tiền lì xì

Theo TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đến tối 30 Tết Giáp Thìn, bệnh viện có khoảng 8.600 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Đây là những bệnh nhân không thể về quê đón Tết do bệnh nặng, hoặc phải tiếp tục điều trị theo đúng phác đồ.

khi-benh-nhan-tan-nhan-benh-nhan-don-giao-thua-trong-benh-vien-hinh-4.png
Thạc sĩ Lê Minh Hiển - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy hỏi thăm một thân nhân bệnh nhân trong đêm giao thừa Tết Giáp Thìn 2024 - Ảnh: P.V

Gần đến thời khắc giao thừa của năm mới Giáp Thìn 2024 nhưng chị Hồng (quê Bình Dương) vẫn nằm trên chiếc ghế dài ở khu nhà nghỉ cho thân nhân bệnh nhân của Bệnh viện Chợ Rẫy để chờ đợi thông tin về chồng mình. Anh Sơn (56 tuổi, chồng chị Hồng) bị nhiễm trùng huyết nặng và được điều trị tại bệnh viện trong nhiều ngày qua.

Khuôn mặt chị Hồng đượm buồn không chỉ vì lo cho sức khỏe của chồng mà còn do chị phải xa nhà, xa con trong thời khắc giao thừa đón năm mới. Khi thấy các nhân viên phòng công tác xã hội của bệnh viện đến thăm hỏi và mang quà tết tặng cho mình, chị Hồng dường như bớt buồn hơn.

“Dù món quà chỉ là vài đòn bánh tét với bao tiền lì xì mừng năm mới nhưng nó rất có ý nghĩa với tôi. Đây không chỉ là tấm lòng của Bệnh viện Chợ Rẫy mà còn giúp tôi vơi đi phần nào nỗi nhớ Tết, nhớ nhà”, chị Hồng chia sẻ.

Kế bên chị Hồng là một người đàn ông trạc 60 tuổi, cũng đang nghe ngóng về tình hình sức khỏe người thân. Ông cho biết trong những ngày giáp Tết, chị gái trong lúc dọn dẹp nhà cửa thì bất ngờ trượt chân té ngã và chấn thương sọ não. Hiện các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phẫu thuật xong nhưng ông vẫn chưa biết tình hình chị mình như thế nào.

Nằm vật vã chờ tin tức người thân trong thời khắc giao thừa khiến ông cảm thấy “chạnh lòng”. Tuy nhiên, khi những nhân viên của Bệnh viện Chợ Rẫy đến thăm hỏi, tặng bánh tét và lì xì mừng năm mới, ông phần nào vơi bớt nỗi nhớ nhà và có thêm động lực để đồng hành, chăm lo cho người chị của mình.

khi-bneh-nhan-tan-nhan-benh-nhan-don-giao-thua-trong-benh-vien-hinh-anh.png
Ông Lê Minh Hiển tặng quà cho người thân của một bệnh nhân tại bệnh viện trong đêm giao thừa - Ảnh: PV

Thạc sĩ Lê Minh Hiển - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là năm thứ 3 bệnh viện tổ chức tặng quà cho thân nhân bệnh nhân nặng thể không về quê đón Tết.

“Trong ngày 30 Tết, bệnh viện đã tặng 200 đòn bánh tét cho toàn thể thân nhân bệnh nhân không thể về quê đón Tết. Riêng trong đêm giao thừa, bệnh viện đã tặng quà cho 70 thân nhân bệnh nhân nặng đang điều trị ở các khoa của bệnh viện. Phần quà là những đòn bánh tét và bao tiền lì xì mừng năm mới. Toàn bộ số quà trên được bệnh viện kêu gọi hỗ trợ từ những nhà hảo tâm”, ông Hiển thông tin.

Gần 14.000 bệnh nhân đón Tết trong bệnh viện ở TP.HCM

Theo Sở Y tế TP.HCM, đến chiều 30 Tết (tức 9.2), toàn TP có gần 14.000 bệnh nhân điều trị nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn TP không thể về nhà đón Tết, trong đó có không ít bệnh nhân có nhà cách TP hơn cả nghìn cây số.

Ngay cả tại bệnh viện vùng xa của TP là Bệnh viện huyện Bình Chánh, trong đêm giao thừa vẫn còn đến 30 bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Nội, Khoa Sản… Trong số này có rất nhiều bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

khi-benh-nhan-tan-nhan-benh-nhan-don-giao-thua-trong-benh-vien-hinh-2.png
Bệnh viện Bình Chánh tặng 20 phần quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong đêm giao thừa - Ảnh: PV

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Khôi - Phó phòng Quản lý điều hành chất lượng, Bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết, trong đêm giao thừa này, những bệnh nhân phải nằm viện điều trị, có hoàn cảnh khó khăn được bệnh viện hỗ trợ và tặng quà để đón Tết tại đây.

“Chúng tôi gửi tặng 20 phần quà cho các bệnh nhân nghèo, khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Những phần quà này được trích từ nguồn quỹ của bệnh viện”, bác sĩ Khôi cho biết thêm.

Ngoài ra, trong đêm giao thừa, Bệnh viện huyện Bình Chánh còn phân công trực cấp cứu một cách đồng bộ và các nhân viên y tế ở đây thực hiện rất nghiêm túc. Khoa Cấp cứu của bệnh viện được phân công 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng túc trực. Các bác sĩ tiếp nhận liên tục các ca cấp cứu trong đêm, trong đó có những trường hợp tai nạn, tai nạn giao thông...

khi-benh-nhan-tan-nhan-benh-nhan-don-giao-thua-trong-benh-vien-hinh-3.png
Một bệnh nhân nguy kịch được đưa đến Bệnh viện huyện Bình Chánh vào thời điểm giao thừa - Ảnh: PV

Đặc biệt, khi gần đến thời khắc giao thừa, bệnh viện còn tiếp nhận 1 trường hợp nguy kịch. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp không đo được, điện tim nhịp nhanh, nhịp nhanh thất. Các nhân viên y tế đã bóp bong bóng và đặt nội khí quản cho bệnh nhân, đồng thời tiến hành sốc điện, truyền thuốc chống loạn nhịp.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Anh Vũ - Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh nhân này là anh T.V.H (39 tuổi, quê An Giang) bị u ác ở thận và biến chứng suy thận mạn giai đoạn cuối, được gia định thuê xe cấp cứu đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Tuy nhiên, trên đường đi bệnh nhân có diễn biến sức khỏe bất thường, chuyển biến nặng và rơi vào tình trạng nguy kịch.

“Chúng tôi đang cố gắng hết sức để xử lý trường hợp này, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Khi sức khỏe bệnh nhân ổn định sẽ đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị”, bác sĩ Vũ nói.

Bài liên quan
TP.HCM: Bắn pháo hoa tại 8 điểm trong đêm giao thừa Tết Giáp Thìn 2024
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức bắn pháo hoa tại Công viên văn hóa Gò Vấp, nâng tổng số điểm bắn pháo hoa trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lên 8 điểm, tăng 2 điểm so với Tết năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lòng của bệnh nhân và người thân khi phải đón Tết trong bệnh viện