Ả Rập Saudi vừa đánh bại Argentina 2-1 và điều đó thực sự là một cơn địa chấn tại World Cup 2022.

Thắng Argentina, Ả Rập Saudi giúp bóng đá Việt Nam thêm tự tin

Đặng Hoàng | 23/11/2022, 06:12

Ả Rập Saudi vừa đánh bại Argentina 2-1 và điều đó thực sự là một cơn địa chấn tại World Cup 2022.

Theo thống kê, các cầu thủ Ả Rập Saudi đã khiến chuỗi bất bại của Argentina dừng ở con số 36, cách kỷ lục do tuyển Ý nắm giữ đúng một trận.

Ai cũng nghĩ với Messi thì Argentina sẽ toàn thắng 3 trận vòng bảng xô đổ kỷ lục của người Ý và tiến xa hơn nữa. Vậy mà Ả Rập Saudi đã khiến mộng đẹp của Argentina tan biến và tạo ra những kỷ lục buồn khác cho các vũ công tango.

Thống kê cũng chỉ ra đây là lần đầu tiên kể từ World Cup 1958, Argentina thua dù mở tỷ số, thậm chí là thất bại đầu tiên kể từ World Cup lần thứ I năm 1930 sau khi dẫn trước trong hiệp một. Đồng thời, thất bại này cũng chấm dứt chuỗi toàn thắng của Argentina trong những cuộc đối đầu trước đây với các đại diện châu Á tại World Cup. Các chiến thắng đó diễn ra trước Iran (1-0, World Cup 2014), Hàn Quốc (3-1, World Cup 1986 và 4-1 World Cup 2010), Nhật Bản (1-0 World Cup 1998).

Với người hâm mộ bóng đá châu Á nói chung và người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói riêng thì chiến thắng của Ả Rập Saudi giúp cho bầu trời bóng đá châu Á quang đãng, trong sáng hơn và tinh thần người dân châu Á say mê bóng đá cũng phấn chấn hơn. Trong 2 ngày đầu World Cup, khi chứng kiến chủ nhà Qatar cũng là đương kim vô địch châu Á thua một đội bóng tầm trung ở Nam Mỹ là Ecuador 0-2 đầy bế tắc và Iran - đội bóng có thứ hạng số 1 bóng đá châu Á trên BXH FIFA - thua tan tác Anh 2-6 thì không khí bi quan tràn ngập, bầu trời bóng đá châu Á vần vũ mây đen.

Chắc hẳn nhiều người hâm mộ Việt Nam thầm nghĩ Qatar đầu tư tốn kém dài hạn suốt 12 năm hay Iran có hàng loạt cầu thủ đang chơi tại châu Âu mà còn có khoảng hụt lớn như vậy so với thế giới thì bóng đá Việt Nam chẳng hy vọng gì. Nhưng Ả Rập Saudi đã giành chiến thắng Argentina trong một trận đấu sòng phẳng với lối chơi chặt chẽ, khoa học đã mang lại niềm tự hào cho châu Á và niềm tin cho người hâm mộ Việt Nam.

Ả Rập Saudi không phải là đội bóng xa vời gì với Việt Nam khi chúng ta gặp họ tại vòng loại. Trận đấu Ả Rập Saudi với Argentina khiến tôi liên hệ với trận lượt đi giữa Ả Rập Saudi và Việt Nam tại Riyadh.

Cũng giống như Argentina, chúng ta ghi bàn trước vào lưới Ả Rập Saudi. Thậm chí chúng ta ghi bàn sớm hơn từ cú sút xa của Quang Hải chứ không cần phải nhờ bàn thắng trên chấm phạt đền khá tranh cãi của Argentina. Chúng ta cũng duy trì lợi thế dẫn trước đến hết hiệp 1 nhưng sụp đổ trong hiệp 2 do chịu quả phạt đền kèm chiếc thẻ đỏ rất đáng tiếc của Duy Mạnh. Cho đến giờ nhiều người vẫn tiếc giá như không có tình huống đó thì Việt Nam không đến nỗi thua…

Còn Argentina có đủ 11 người trên sân, được trọng tài bắt nhẹ tay hơn hay ít nhất là không xử ép nhưng họ cũng chẳng làm gì được Ả Rập Saudi mà lại để thua ngược.

Sau trận, HLV Scaloni của Argentina bào chữa: “Chúng tôi đã mất ba bàn từ những tình huống việt vị bởi vài milimet. Còn Ả Rập Saudi ghi hai bàn chỉ từ hai cú sút hướng cầu môn trong cả trận”.

Nhưng phải nói rằng Argentina không mất 3 bàn mà là hệ thống phòng ngự của Ả Rập Saudi đã hoạt động chính xác khi kích hoạt khả năng bẫy việt vị quá hoàn hảo. Trong hiệp 1, Argentina ba lần đưa bóng vào lưới Ả Rập Saudi nhưng đều không được công nhận vì lỗi việt vị trong gang tấc. Trong đó, Messi bị từ chối một bàn còn Lautaro Martinez không được tính hai bàn

Vấn đề ở đây không phải là Argentina kém may mắn mà vì Ả Rập Saudi chơi rất tỉnh. Dù bị bất lợi về tỷ số và chịu ức chế tâm lý nhưng trong 45 phút đầu, họ chơi khoa học và chính xác để giăng bẫy việt vị thành công đến… 7 lần!

Trong hiệp 2, sau khi “đánh nhanh” - sút tung lưới khung thành Argentina với 2 bàn trong vòng chưa đầy 10 phút đầu, thì Ả Rập Saudi đã “rút gọn” - trình diễn khả năng phòng ngự kiểu khác, họ chơi đầy năng lượng và quyết tâm. Các cầu thủ Saudi chạy theo từng đường bóng trong phần còn lại của trận đấu như không biết mệt. Các cầu thủ áp sát nhanh, gần như không cho Argentina khoảng trống.

Do vậy dù cả trận, Messi và đồng đội kiểm soát bóng 70%, tung ra 15 cú sút so với ba của Saudi, dù vượt trội về số đường chuyền (595 so với 265) và phạt góc (9 so với 2), nhưng nhìn chung Argentina vẫn bế tắc trong vòng kềm tỏa của người Tây Á. Và dù trọng tài có bù giờ thêm thời gian vô biên đi chăng nữa thì cũng khó hy vọng để Argentina ghi bàn.

Vẫn biết tính chất bắc cầu không áp dụng trong bóng đá, nhưng trước một Ả Rập Saudi mà Việt Nam đã chơi rất hay khi có đủ 11 người thì chúng ta có thể tin tưởng trong tương lai các cầu thủ Việt Nam có thể tạo ra những trận cầu hay ở sân chơi thế giới.

Đừng vội cười sớm khi tôi dự đóan điều này. Tại sao?

Vì rằng 18 năm trước, HLV Herve Renard đến Việt Nam dẫn dắt CLB Nam Định. Tuy nhiên, Renard bị sa thải chỉ sau ba tháng, ngay trước khi khởi tranh V-League 2004, do mâu thuẫn với cầu thủ. Khi đó, có ai nghĩ ông sẽ thành một HLV được cả thế giới nhắc đến vào hôm nay khi xây dựng cho Ả Rập Saudi một lối chơi khoa học để quật ngã Argentina!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắng Argentina, Ả Rập Saudi giúp bóng đá Việt Nam thêm tự tin