Chính phủ Thống nhất Quốc gia, được thành lập bởi những người phản đối sự cai trị của quân đội, hôm 5.5 cho biết đã thành lập Lực lượng Phòng vệ Nhân dân để bảo vệ những người ủng hộ mình khỏi các cuộc tấn công quân sự và bạo lực do chính quyền kích động.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia lập Lực lượng Phòng vệ Nhân dân, quân đội Myanmar nói vụ nổ chết nhà lập pháp do chế tạo bom

Nhân Hoàng | 05/05/2021, 15:02

Chính phủ Thống nhất Quốc gia, được thành lập bởi những người phản đối sự cai trị của quân đội, hôm 5.5 cho biết đã thành lập Lực lượng Phòng vệ Nhân dân để bảo vệ những người ủng hộ mình khỏi các cuộc tấn công quân sự và bạo lực do chính quyền kích động.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG) được thành lập hôm 16.4 bởi những người phản đối chính quyền quân sự bao gồm các thành viên Quốc hội bị lật đổ, các nhà lãnh đạo của cuộc biểu tình chống đảo chính và các dân tộc thiểu số.

Trong một tuyên bố, NUG cho biết động thái này là tiền thân của việc thành lập Quân đội Liên bang và lực lượng này có trách nhiệm "thực hiện các cải cách hiệu quả trong lĩnh vực an ninh để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 70 năm".

chinh-phu-thong-nhat-quoc-ra-4-dieu-kien-de-doi-thoai-voi-quan-doi-myanmar.jpg
Chính phủ Thống nhất Quốc gia lập Lực lượng Phòng vệ Nhân dân chống quân đội Myanmar

Các nhà chức trách Myanmar đã lùi thời gian bắt đầu giới nghiêm ban đêm ở thành phố Yangon từ 20 giờ đến 10 giờ sáng. Quân đội đã ban hành lệnh cấm tụ tập hơn 5 người ở những nơi công cộng và đi chơi vào ban đêm ở nhiều nơi trên đất nước.

Theo giờ giới nghiêm trước đó, các cơ sở thương mại và nhà hàng phải đóng cửa vào khoảng 19 giờ, cho phép nhân viên và khách hàng có thời gian trở về nhà.

Với tình trạng hỗn loạn kinh tế kéo dài sau cuộc đảo chính, có vẻ như chính quyền quân sự đang hy vọng thúc đẩy nền kinh tế bằng cách kéo dài giờ làm việc của các cơ sở.

Truyền thông nhà nước Myanmar cho biết 5 người thiệt mạng trong vụ nổ đang chế tạo một quả bom

Theo phương tiện truyền thông do quân đội kiểm soát, 5 người thiệt mạng trong vụ nổ ở Myanmar trong tuần này đã chế tạo một quả bom.

Kể từ khi quân đội nắm chính quyền và lật đổ chính phủ dân cử do Aung San Suu Kyi (75 tuổi) lãnh đạo vào ngày 1.2, Myanmar đã chứng kiến ​​ngày càng nhiều vụ nổ nhỏ ở các thành phố và thị trấn, một số nhắm vào các văn phòng chính phủ và cơ sở quân sự. Không có ai tuyên bố chịu trách nhiệm.

Tờ Global New Light of Myanmar cho biết lực lượng an ninh đã khám xét hiện trường vụ nổ chiều 3.5 ở khu vực trung tâm thành phố Bago và tìm thấy dây điện, pin, một chiếc điện thoại, các bộ phận điện thoại bị hư hỏng.

Global New Light of Myanmar cho biết vụ nổ "mìn tự chế" khiến 4 người đàn ông thiệt mạng tại chỗ, trong đó có một nhà lập pháp bị lật đổ từ đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi, còn một người đàn ông khác chết vì vết thương trong bệnh viện.

Suu Kyi đã bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính cùng với nhiều thành viên trong đảng của bà.

Các phương tiện truyền thông độc lập của Myanmar hôm 4.5 đưa tin rằng 5 người thiệt mạng vì ít nhất một quả bom bưu kiện, bao gồm cả nhà lập pháp bị lật đổ, 3 sĩ quan cảnh sát phản đối đảo chính và một người dân.

Một sĩ quan cảnh sát khác tham gia vào phong trào bất tuân dân sự đã bị thổi bay cánh tay do vụ nổ. Chưa rõ đó có phải là người được Global New Light of Myanmar cho đã chết trong bệnh viện hay không.

Quân đội Myanmar đã đổ lỗi cho người dân đã gây bất ổn cho đất nước vì một loạt vụ nổ.

Chính quyền cho biết phải nắm quyền vì những lời phàn nàn về gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11.2020 mà đảng của bà Suu Kyi giành chiến thắng đã không được ủy ban bầu cử giải quyết.

Đã có các cuộc biểu tình hàng ngày và bạo lực gia tăng kể từ cuộc đảo chính với lực lượng an ninh giết chết hơn 760 thường dân, theo cuộc kiểm đếm của nhóm Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP).

Nhiều nhà báo nằm trong số hàng ngàn người đã bị giam giữ.

Hãng thông tấn Tachileik độc lập có trụ sở tại bang Shan ở phía đông bắc cho biết trên Facebook rằng giấy phép của họ đã bị thu hồi, đây là kênh mới nhất trong số 8 cửa hàng tin tức như vậy sẽ bị đóng cửa theo lệnh của chính quyền.

Hôm 4.5, đài truyền hình nhà nước MRTV do quân đội kiểm soát đã công bố lệnh cấm với các máy thu truyền hình vệ tinh, nói rằng các chương trình phát sóng bên ngoài đe dọa an ninh quốc gia, cho biết bất cứ ai bị bắt vì vi phạm lệnh cấm có nguy cơ ngồi tù.

Với việc truy cập internet di động bị cắt phần lớn trong nỗ lực dập tắt các cuộc biểu tình chống chính quyền, Myanmar đã ngày càng trở lại trạng thái cô lập trước một thập kỷ cải cách dân chủ.

Bài liên quan
Cách mạng mùa xuân Myanmar toàn cầu, nhiều vụ tấn công rocket và ném bom tòa nhà chính quyền quân sự
Hàng ngàn người biểu tình đã có mặt sớm tại các thành phố của Myanmar hôm 2.5, tuần hành để phản đối sự cai trị của quân đội, hơn 3 tháng sau cuộc đảo chính khiến cải cách dân chủ và tăng trưởng kinh tế bị đình trệ, dẫn đến tình trạng hỗn loạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Thống nhất Quốc gia lập Lực lượng Phòng vệ Nhân dân, quân đội Myanmar nói vụ nổ chết nhà lập pháp do chế tạo bom