Nhiều người Ukraine làm việc tại các công ty công nghệ phương Tây đang cố gắng giúp quê hương, đánh sập các trang web đưa thông tin sai lệch, khuyến khích người Nga quay lưng lại với chính phủ của họ và tăng tốc cung cấp vật tư y tế.

Cộng đồng IT Ukraine chạy đua huy động Thung lũng Silicon tham gia cuộc chiến với Nga

Sơn Vân | 02/03/2022, 17:30

Nhiều người Ukraine làm việc tại các công ty công nghệ phương Tây đang cố gắng giúp quê hương, đánh sập các trang web đưa thông tin sai lệch, khuyến khích người Nga quay lưng lại với chính phủ của họ và tăng tốc cung cấp vật tư y tế.

Thông qua các chiến dịch email và kiến ​​nghị trực tuyến, họ đang tìm cách để thuyết phục công ty bảo mật internet Cloudflare, Google và Amazon làm nhiều hơn nữa để chống lại cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Olexiy Oryeshko, kỹ sư phần mềm tại Google và là một người Mỹ gốc Ukraine, cho biết: “Các công ty nên cố gắng cô lập Nga càng sớm càng tốt. Các biện pháp trừng phạt là không đủ".

Olexiy Oryeshko là 1 trong 9 nhà hoạt động công nghệ được Reuters phỏng vấn, là người gốc Ukraine hoặc là người nhập cư Ukraine và đang hưởng ứng lời kêu gọi của Kyiv về việc thành lập một đội quân IT (công nghệ thông tin) tình nguyện.

Nhiều công ty đã cắt đứt quan hệ với Nga do các biện pháp hạn chế thương mại mới của chính phủ, nhưng các nhà hoạt động đang đề nghị nhiều hơn thế. Họ đang kêu gọi các công ty an ninh mạng từ bỏ các khách hàng Nga, đặc biệt là các nhà xuất bản đưa thông tin sai lệch.

Igor Seletskiy, Giám đốc điều hành nhà sản xuất phần mềm CloudLinux (có trụ sở tại thành phố Palo Alto, bang Californina, Mỹ) đã cầu xin Cloudflare hủy bỏ một số trang web tin tức của Nga.

"Ngay cả Thụy Sĩ (quốc gia trung lập, yên bình, là nơi đặt trụ sở chính của Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế - PV) cũng đứng về phía Ukraine, tôi nghĩ rằng đó sẽ là một tuyên bố quan trọng nếu Cloudflare cũng làm như vậy", Igor Seletskiy viết trong một email gửi đến các giám đốc điều hành hàng đầu mà ông chia sẻ với Reuters.

Cloudflare cho biết đã chấm dứt một số khách hàng vì các lệnh trừng phạt và bắt đầu xem xét các tài khoản bị gắn cờ trong email của Igor Seletskiy, đồng thời nói thêm rằng họ đang tiến hành một cách thận trọng vì việc cắt đứt quan hệ sẽ gây nguy hiểm cho bảo mật của khách hàng.

Bị thúc đẩy bởi quả bom phát nổ bên ngoài nhà cha mẹ vào tuần trước và lo lắng cho sự an toàn của một số đồng nghiệp Ukraine của mình, Vlad Goloshuk đã kêu gọi một loạt các công ty giúp gây áp lực lên Nga.

Hơn 12 công ty, trong số đó có các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web và bảo mật, cho biết sẽ làm những gì có thể. Một số đã bỏ khách hàng Nga hoặc đang cân nhắc làm như vậy, theo Giám đốc điều hành của Brightest Minds, một công ty giúp các doanh nghiệp tạo ra các mối bán hàng.

Philipp Lypniakov, người làm việc cho ứng dụng giao hàng Glovo (Tây Ban Nha) và đã hỗ trợ nỗ lực đánh sập các trang web Nga, hy vọng "cuộc chiến IT" sẽ bảo vệ Ukraine.

Sự gián đoạn cuộc sống ở Ukraine sẽ gửi một thông điệp, bắt đầu từ những công dân bình thường đến các quan chức cấp cao rằng: Điều này là không thể chấp nhận được", ông nói.

cong-dong-it-ukraine-chay-dua-huy-dong-thung-lung-silicon-tham-gia-chong-nga.jpg
cong-dong-it-ukraine-chay-dua-huy-dong-thung-lung-silicon-tham-gia-chong-nga1.jpg
Những người ủng hộ tụ tập trong một cuộc mít tinh do nhóm viện trợ nhân đạo Nova Ukraine tại Thung lũng Silicon tổ chức, bên ngoài tòa thị chính ở San Francisco, California, Mỹ ngày 27.2 - Ảnh: Reuters

Tại Google, nhiều nhân viên, gồm cả hàng trăm người liên quan Ukraine, đã ký một lá thư nội bộ gửi cho Giám đốc điều hành Sundar Pichai kêu gọi gã khổng lồ tìm kiếm cung cấp nhiều viện trợ hơn cho Ukraine và sửa đổi các dịch vụ của nó như Maps và các công cụ quảng cáo. Một kỹ sư phần mềm Google tiết lộ thông tin này với điều kiện giấu tên.

Google từ chối bình luận. Trong những ngày gần đây, Google đã cấm truyền thông nhà nước Nga sử dụng các công cụ quảng cáo, phân phối tin tức cũng như tăng cường các biện pháp an toàn cho người dùng ở Ukraine.

Các nhà hoạt động Ukraine cũng đang tìm cách làm suy yếu sự ủng hộ cho cuộc chiến bên trong nước Nga.

Một bản kiến ​​nghị trực tuyến được tổ chức bởi Stas Matviyenko, Giám đốc điều hành công ty đặt chỗ nhà hàng Allset ở thành phố Los Angeles, đã kêu gọi các nhà phát triển giải trí, thanh toán, hẹn hò và các ứng dụng khác của Mỹ chặn quyền truy cập ở Nga.

Sức mạnh tài chính và chuỗi cung ứng của các hãng công nghệ lớn cũng có thể giúp ích cho Ukraine.

Nova Ukraine, nhóm viện trợ nhân đạo có trụ sở tại Thung lũng Silicon (bang Californina, Mỹ), đã kêu gọi Amazon dành thời gian, không gian cho công nhân để đóng gói hàng hóa và các nguồn cung cấp thiết yếu khác trên các máy bay chở hàng lẫn phương tiện đến Ukraine.

Igor Markov, Giám đốc Nova Ukraine và một nhà khoa học nghiên cứu công nghệ, nói: “Amazon có quy mô mà không ai có được”.

Amazon từ chối bình luận. Tuần này, Amazon cho biết sẽ quyên góp lên tới 10 triệu USD cho các tổ chức hỗ trợ ở Ukraine.

Tổ chức viện trợ trực tuyến cho Ukraine đã tiêu tốn nhiều thời gian của Julia Nechaeva, Giám đốc sản phẩm tại đơn vị phát trực tiếp Twitch của Amazon.

"Tôi mới chỉ mở máy tính làm việc của mình ba lần kể từ ngày 23.2. Tôi đã cho người quản lý của tôi biết tôi sẽ nghỉ những ngày đó và sử dụng phương thức đóng góp phù hợp", cô nói.

Bài liên quan
Chuyên gia cảnh báo khi Ukraine thông báo nhận được nhiều thiết bị kết nối internet vệ tinh từ SpaceX
Ukraine hôm 28.2 cho biết đã nhận được các thiết bị đầu cuối kết nối internet vệ tinh Starlink từ SpaceX.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cộng đồng IT Ukraine chạy đua huy động Thung lũng Silicon tham gia cuộc chiến với Nga