Từng đột quỵ trên sân nhưng sau đó được cứu sống, Fabrice Muamba đã gửi thông điệp cầu chúc Christian Eriksen tai qua nạn khỏi.

Eriksen có nguy cơ giải nghệ, cựu sao Premier League từng đột quỵ, Lukaku, Ronaldo gửi lời động viên

Nhân Hoàng | 13/06/2021, 09:25

Từng đột quỵ trên sân nhưng sau đó được cứu sống, Fabrice Muamba đã gửi thông điệp cầu chúc Christian Eriksen tai qua nạn khỏi.

Christian Eriksen đã được chăm sóc y tế khẩn cấp sau khi gục ngã trên sân phút 43 trong trận mở màn bảng B EURO 2020 của Đan Mạch với Phần Lan. Nhân viên y tế chạy vào sân và hô hấp nhân tạo cho tiền vệ Inter Milan 29 tuổi.

Vụ việc đau buồn này rất giống trường hợp trên sân White Hart Lane cách đây 9 năm khi cựu cầu thủ Bolton - Fabrice Muamba gục ngã sau khi bị ngừng tim trong trận tứ kết FA Cup gặp Tottenham.

Từng đột quỵ nhưng sau đó được cứu sống, Fabrice Muamba đã gửi thông điệp “Xin Chúa" trên Twitter cầu chúc Christian Eriksen tai qua nạn khỏi.

cuu-sao-premier-league-tung-dot-quy-gui-thong-diep-den-eriksen3.jpg
Fabrice Muamba gửi tweet khi Eriksen gục ngã trên sân giống mình 9 năm trước

Khi Eriksen gục xuống sân, các nhân viên y tế lao vào sân để hỗ trợ.

Trọng tài Anthony Taylor (Anh) đã yêu cầu trận đấu tạm dừng khi các hình ảnh cho thấy cựu ngôi sao Tottenham được hô hấp nhân tạo.

Các cầu thủ và người hâm mộ Đan Mạch lẫn Phần Lan vô cùng lo lắng, thậm chí bật khóc, khi các nỗ lực hồi sức cho Eriksen tiếp tục diễn ra trong vài phút.

Các đồng đội Eriksen đã tạo thành một lá chắn con người xung quanh anh để mang lại cho nhạc trưởng của mình sự riêng tư.

Những người xem trận đấu đã nhanh chóng gửi tweet động viện Eriksen, trong đó có Muamba.

Muamba từng bị ngừng tim và gục xuống sân khi chơi cho Bolton. Sau khi được điều trị kéo dài trên sân cỏ, cầu thủ người Congo được chuyển đến khoa chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện ở London.

Tim Muamba ngừng đập trong 78 phút thử thách nhưng tính mạng của anh đã được cứu sống nhờ vào sự hành động nhanh chóng từ người Spurs, các đội ngũ y tế Bolton và nhà tư vấn tim mạch Andrew Deaner.

Chuyên gia BBC - Micah Richards cũng nhắn tin ủng hộ Eriksen: “Một điều bạn phải có, bạn phải có hy vọng. Bạn đã thấy nó với Fabrice Muamba, anh ấy đã vượt qua. Đó là tất cả những gì bạn có thể làm. Bạn không thể đưa ra giả định và tất cả những gì chúng tôi có thể làm là cầu nguyện".

Vào khoảng 18 giờ 30 chiều (giờ Đan Mạch), người ta xác nhận rằng Eriksen đã tỉnh, trong tình trạng ổn định và được chuyển đến bệnh viện địa phương.

Theo nguồn tin từ ZDF, sau khi ổn định, Christian Eriksen từ bệnh viện đã gọi Facetime cho các đồng đội tuyển Đan Mạch để động viên họ hoàn thành trận đấu với Phần Lan.

cuu-sao-premier-league-tung-dot-quy-gui-thong-diep-den-eriksen.jpg
Eriksen tỉnh lúc rời sân nhờ được cấp cứu kịp thời

Sam Mohiddin, bác sĩ từng điều trị cho Fabrice Muamba, nhận định Eriksen đã được sơ cứu kịp thời và đúng cách.

"Eriksen được hô hấp nhân tạo thành công. Nhịp tim của cậu ấy dường như trở lại bình thường nhờ máy khử rung tim. Nhưng chúng ta cần theo dõi các bộ phận khác của Eriksen như thế nào", ông Sam Mohiddin chia sẻ.

Về trường hợp của Eriksen, bác sĩ Sam Mohiddin phân tích: "Nếu cậu ấy không thoát khỏi cơn ngừng tim, mọi thứ chấm dứt. Mức độ hồi phục phụ thuộc vào nguyên nhân dẫn đến ngừng tim. Thời điểm tim vừa ngừng đập là lúc nguy cấp nhất. Người xung quanh phải nhanh chóng nhận thấy chuyện gì đã xảy ra, rồi giải quyết ngay lập tức bằng hô hấp nhân tạo, sử dụng máy khử rung tim".

Trước khi nhân viên y tế lao vào sân, Christian Eriksen đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ đội trưởng tuyển Đan Mạch là Simon Kjaer. Trung vệ AC Milan giúp Eriksen không bị nuốt lưỡi cho đến khi đội ngũ y tế vào sân.

Cũng chính Simon Kjaer chỉ đạo cầu thủ Đan Mạch đứng thành hàng để che chắn cho Eriksen và trấn an vợ đồng đội, người khóc nức nở ở ngoài đường biên.

Nhiều fan túc cầu gọi Kjaer là anh hùng nhờ những sự can thiệp kịp thời khi đồng đội gặp sự cố.

Muamba từng từ giã sự nghiệp cầu thủ bóng đá sau khi đột quỵ trên sân. Nhiều người lo lắng Eriksen có thể không thể trở lại sân cỏ giống Muamba.

cuu-sao-premier-league-tung-dot-quy-gui-thong-diep-den-eriksen12.jpg
Fabrice Muamba và vợ

Sau gần hai giờ gián đoạn vì sự cố trên, UEFA quyết định cho cả hai đội tiếp tục thi đấu cho đến hết trận. Có lẽ mất tinh thần vì nhạc trưởng gục ngã trên sân, Đan Mạch thất thủ 0-1 trước Phần Lan dù trước đó thi đấu ép sân và nắm thế chủ động hoàn toàn.

Ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu và đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ Phần Lan đầu tiên lập công ở EURO, Joel Pohjanpalo không mừng bàn thắng mà tri ân Eriksen.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) thông báo trao giải cầu thủ hay nhất trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan cho Christian Eriksen, dù anh chỉ chơi 43 phút.

"Bóng đá là môn thể thao tuyệt vời và nó càng tuyệt vời hơn khi có Christian", Chủ tịch UEFA - ông Aleksander Ceferin phát biểu.

Nhiều fan túc cầu đồng tình với hành động của UEFA, song cũng lo lắng đây là danh hiệu cuối cùng với tư cách cầu thủ của Eriksen.

Từng làm việc với Eriksen khi anh còn khoác áo Tottenham Hotspur, Giáo sư tim mạch Sanjay Sharma nói sự nghiệp của tiền vệ này đang đi đến hồi kết.

Rõ ràng là có chuyện gì đó đã xảy ra theo một cách khủng khiếp, nhưng họ đã tìm được cách đưa Eriksen trở lại. Câu hỏi được đặt ra là chuyện gì đã xảy ra và tại sao điều đó lại xảy ra? Đến năm 2019, các bài kiểm tra của cầu thủ này vẫn cho kết quả bình thường, vậy bạn giải thích thế nào về điều này? Thực tế là Eriksen đã ổn định và tỉnh táo, triển vọng của cậu ấy là rất tốt, nhưng tôi không biết liệu cậu ấy còn chơi bóng được nữa hay không. Tin tốt là cậu ấy còn sống, tin xấu là Eriksen sắp kết thúc sự nghiệp của mình. Vì vậy liệu cậu ấy có chơi thêm một trận bóng đá chuyên nghiệp khác hay không, tôi không thể nói về vấn đề này. Ở Anh, Eriksen sẽ không được thi đấu. Chúng tôi rất nghiêm khắc về điều đó", Sanjay Sharma chia sẻ với Express.

Sau khi lập cú đúp giúp Bỉ thắng Nga 3-0 trong trận đấu cùng bảng B, Lukaku bày tỏ: "Tôi thật sự vui với chiến thắng nhưng với tôi, thật khó thi đấu bởi lẽ tâm trí tôi hướng về Christian. Tôi hy vọng cậu ấy khỏe mạnh và dành tặng màn trình diễn này cho cậu ấy. Tôi đã khóc rất nhiều vì sợ hãi. Chúng tôi đã cùng sống trong những khoảnh khắc mạnh mẽ trong 1 năm rưỡi (ở Inter Milan), thời gian tôi ở bên cạnh Christian còn nhiều hơn so với gia đình mình. Tôi chia sẻ suy nghĩ cùng cậu ấy, vợ của Eriksen, 2 người con và gia đình của cậu ấy".  

Ngoài Lukaku, nhiều cầu thủ và cựu danh thủ cũng gửi lời chúc tốt đẹp đến Eriksen. Trong đó, Cristiano Ronaldo viết: "Những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi dành cho Christian Eriksen cùng gia đình cậu ấy. Thế giới bóng đá cùng nhau hy vọng tin tốt lành. Tôi hy vọng được thấy cậu sớm trở lại sân cỏ, Chris! Hãy mạnh mẽ lên nhé!".

Bài liên quan
Người mẫu sexy cuồng Man United cổ vũ Đan Mạch vào chung kết EURO 2020, thích Eriksen
Từng xuất hiện trong nhiều bức ảnh với áo đấu Manchester United, Katrina Maria sẽ ủng hộ đội tuyển Đan Mạch tại EURO 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Eriksen có nguy cơ giải nghệ, cựu sao Premier League từng đột quỵ, Lukaku, Ronaldo gửi lời động viên