Người đứng đầu NATO cho biết cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài trong nhiều năm, vào thời điểm Nga tăng cường các cuộc tấn công sau khi Liên minh châu Âu (EU) khuyến nghị trao cho Ukraine tư cách ứng viên thành viên EU.

Lãnh đạo NATO: Cuộc chiến có thể kéo dài nhiều năm, chúng ta không được ngừng hỗ trợ Ukraine

Sơn Vân | 19/06/2022, 14:10

Người đứng đầu NATO cho biết cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài trong nhiều năm, vào thời điểm Nga tăng cường các cuộc tấn công sau khi Liên minh châu Âu (EU) khuyến nghị trao cho Ukraine tư cách ứng viên thành viên EU.

Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg hôm 19.6 cho biết việc cung cấp vũ khí tối tân cho quân đội Ukraine sẽ thúc đẩy cơ hội giải phóng khu vực Donbas phía đông nước này khỏi sự kiểm soát của Nga, tờ Bild am Sonntag (Đức) cho biết.

Chúng ta phải chuẩn bị cho thực tế rằng cuộc chiến có thể kéo dài nhiều năm. Chúng ta không được từ bỏ việc hỗ trợ Ukraine, ngay cả khi chi phí cao, giá năng lượng và lương thực tăng”.

Đến thăm thủ đô Kyiv (Ukraine) trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson từng nói vào cuối tuần trước về sự cần thiết phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài.

Điều này có nghĩa là đảm bảo cho Ukraine nhận được vũ khí, thiết bị, đạn dược. Thời gian là yếu tố sống còn. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào việc liệu Ukraine có thể tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ của mình nhanh hơn so với việc Nga có thể đổi mới năng lực tấn công hay không”, ông Boris Johnson đưa ra quan điểm của mình trên tờ Sunday Times (Anh).

Phát biểu với các phóng viên hôm 18.6, Thủ tướng Boris Johnson nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh để "Ukraine bị mệt mỏi". Ông nói, với việc các lực lượng của Nga đang "tiến lên từng chút một", các đồng minh phải cho người Ukraine thấy rằng đã ở đó để hỗ trợ họ trong một thời gian dài.

Ukraine đã nhận được một sự khích lệ đáng kể hôm 17.6 khi Ủy ban châu Âu khuyến nghị rằng nước này cần được cấp tư cách ứng viên gia nhập EU - điều mà các nước EU dự kiến sẽ tán thành tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Điều này sẽ thúc đẩy Ukraine hiện thực hóa một khát vọng từng được coi là xa tầm với trước khi Nga bắt đầu cuộc tấn công vào ngày 24.2, ngay cả khi tư cách thành viên thực sự có thể mất nhiều năm.

cuoc-chien-co-the-keo-dai-nhieu-nam-chung-toi-khong-duoc-ngung-ho-tro-ukraine.jpg
Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở của tổ chức này ở Bỉ vào đầu tháng này - Ảnh: Xinhua

Chiến trường Luhansk

Trên chiến trường Ukraine, các cuộc tấn công của Nga ngày càng gia tăng.

Sievierodonetsk, mục tiêu chính trong cuộc tấn công của Nga nhằm giành toàn quyền kiểm soát khu vực phía đông Luhansk, một lần nữa bị nã pháo và tên lửa hạng nặng khi lực lượng Nga tấn công các khu vực bên ngoài thành phố công nghiệp này, quân đội Ukraine cho biết.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận lực lượng của họ đã gặp phải một thất bại quân sự tại khu dân cư Metolkine, ngay phía đông nam Sievierodonetsk.

Trong bài đăng trên Facebook cuối ngày 18.6, Bộ này cho biết: “Kết quả của hỏa lực pháo binh và cuộc tấn công là kẻ thù đã thành công một phần ở làng Metolkine, cố giành được chỗ đứng vững chắc tại đây”.

Serhiy Gaidai, Thống đốc Luhansk do Ukraine bổ nhiệm, đã đề cập trong một bài đăng trực tuyến riêng biệt về “những trận chiến khó khăn” ở Metolkine.

Theo hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn nguồn tin làm việc cho phe ly khai do Nga hậu thuẫn, nhiều chiến binh Ukraine đã đầu hàng ở Metolkine.

Về phía tây bắc Ukraine, một số tên lửa của Nga đã bắn trúng cơ sở khí đốt ở quận Izium. Các rocket của Nga dội xuống vùng ngoại ô Kharkiv, thành phố lớn thứ hai Ukraine, bắn trúng một tòa nhà nơi đây và bắt đầu bốc cháy trong một khu căn hộ nhưng không gây thương vong, nhà chức trách Ukraine cho biết.

Nhà chức trách Ukraine cũng báo cáo các cuộc pháo kích vào những địa điểm xa hơn ở thành phố Poltava, Dnipropetrovsk và hôm 18.6 cho biết ba tên lửa Nga đã phá hủy một kho chứa nhiên liệu ở thị trấn Novomoskovsk, khiến 11 người bị thương, trong đó 1 người trọng thương.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội Nga trong một nhiệm vụ do thám gần thị trấn Krasnopillya đã bị đánh trả với thương vong nặng nề hôm 18.6.

"Chúng tôi sẽ lấy lại tất cả"

Có tinh thần chiến đấu truyền cảm hứng cho người dân Ukraine và giành được sự tôn trọng trên toàn cầu, Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm 18.6 rằng ông đã đến thăm những người lính ở chiến tuyến trong khu vực Mykolayiv, cách Kyiv khoảng 550 km về phía nam.

Tôi đã nói chuyện với những người bảo vệ của chúng tôi - quân đội, cảnh sát, vệ binh quốc gia. Tâm trạng của họ rất yên tâm: Tất cả đều không nghi ngờ chiến thắng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không giao miền nam cho bất cứ ai, tất cả những gì là của chúng tôi, chúng tôi sẽ lấy lại", ông Volodymyr Zelensky tuyên bố trong video trên Telegram hôm 19.6 dường như được ghi lại trên một chuyến tàu đang di chuyển.

Một video khác cho thấy Volodymyr Zelensky trong chiếc áo thun trao huy chương và tạo dáng chụp ảnh tự sướng với các quân nhân.

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông cũng đã đến thăm các căn cứ của Lực lượng Vệ binh quốc gia ở thành phố Odesa và Mykolayiv. Cả Volodymyr Zelensky và văn phòng của ông đều không tiết lộ thời gian các chuyến đi diễn ra.

Tổng thống Volodymyr Zelensky chủ yếu ở lại Kyiv kể từ khi Nga tấn công Ukraine, nhưng trong những tuần gần đây, ông đã có những chuyến thăm không báo trước tới Kharkiv và hai thành phố phía đông gần nơi các trận chiến đang diễn ra.

Một trong những mục tiêu đã nêu của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào Ukraine là ngăn chặn sự mở rộng về phía đông của liên minh quân sự NATO và giữ cho nước láng giềng nằm ngoài vùng ảnh hưởng của phương Tây.

Thế nhưng, cuộc chiến đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng, nhiều thành phố thành đống đổ nát và hàng triệu người phải bỏ chạy, đã dẫn đến đều ngược lại mong muốn của ông Putin: Phần Lan, Thụy Điển tìm cách gia nhập NATO và giúp mở đường cho việc Ukraine trở thành thành viên EU.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo NATO: Cuộc chiến có thể kéo dài nhiều năm, chúng ta không được ngừng hỗ trợ Ukraine