Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ thực hiện các bước thích hợp theo yêu cầu.

Myanmar thảm bại ở vòng loại World Cup 2022, thủ môn xin tị nạn tại Nhật vì sợ bị quân đội bắt

Nhân Hoàng | 17/06/2021, 13:43

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ thực hiện các bước thích hợp theo yêu cầu.

Chính phủ Nhật Bản sẽ thực hiện "các biện pháp thích hợp" với một cầu thủ bóng đá của đội tuyển quốc gia Myanmar đang tìm cách tị nạn tại nước này, Chánh văn phòng nội các nói với các phóng viên hôm 17.6.

Ngày 17.6, Pyae Lyan Aung (27 tuổi) cho biết sẽ xin tị nạn tại Nhật Bản sau khi từ chối trở về Myanmar hôm 16.6 vì lo sợ bị quân đội bắt ở quê nhà. Theo các báo cáo địa phương, Pyae Lyan Aung dự kiến ​​khởi hành từ Nhật Bản về Myanmar tại sân bay Quốc tế Kansai nhưng đã rời đội và gặp các cố vấn pháp lý.

Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato nói với các phóng viên rằng chính phủ Nhật Bản sẽ thực hiện "các biện pháp thích hợp", đồng thời lắng nghe nguyện vọng của cầu thủ bóng đá này.

"Chúng tôi biết về vấn đề này, nhưng chúng tôi từ chối bình luận về các thủ tục nhập cư và cư trú của từng cá nhân", Katsunobu Kato nói.

Pyae Lyan Aung đến Nhật Bản vào ngày 22.5 cùng hơn 20 đồng đội và có mặt trong đội hình tham dự trận đấu với Nhật Bản (thua 0-10) hôm ngày 28.5 với tư cách là thủ môn dự bị. Khi hát quốc ca, Pyae Lyan Aung thực hiện kiểu chào bằng ba ngón tay được những người biểu tình chống lại cuộc đảo chính ở Myanmar sử dụng và viết dòng chữ "Chúng tôi cần công lý" trên ngón tay.

Kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2 ở Myanmar, hơn 860 người đã chết trong các cuộc biểu tình chống lại chính quyền quân sự và hơn 6.000 người đã bị bắt giữ, theo nhóm hoạt động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP).

myanmar-tham-bai-o-vong-loai-world-cup-2022-thu-mon-xin-ti-nan-o-nhat.jpg
Pyae Lyan Aung, thủ môn  đội tuyển Myanmar, chào bằng ba ngón tay trước giới truyền thông tại sân bay quốc tế Kansai ở Nhật Bản hôm 22.5 khi đến đây dự vòng loại thứ hai World Cup 2022 
myanmar-tham-bai-o-vong-loai-world-cup-2022-thu-mon-xin-ti-nan-o-nhat1.jpg
Pyae Lyan Aung nhận hành lý tại sân bay quốc tế Kansai

Chính phủ Nhật Bản ngày 28.5 thông báo sẽ cho phép công dân Myanmar gia hạn thời gian lưu trú tại nước này lên đến 1 năm, nếu họ muốn làm như vậy, vì tình hình bất ổn sau cuộc đảo chính.

Pyae Lyan Aung không phải là vận động viên Myanmar duy nhất lăn tăn về vấn đề an toàn.

Vào tháng 3.2021, nữ võ sĩ Ma Kyal Sin (19 tuổi) bị bắn hạ trong cuộc biểu tình ở Mandalay, thành phố lớn thứ hai Myanmar.

Win Htet Oo, vận động viên bơi lội 26 tuổi, hồi đầu tháng nói rằng các vận động viên "đang bị chính quyền nhắm tới" và nhiều người đã bị đe dọa phải im lặng.

Win Htet Oo viết trong một bài đăng trên Facebook vào tháng 5.2021 rằng bằng cách từ chối Ủy ban Olympic Myanmar, anh ấy đã bỏ qua bất kỳ cơ hội thi đấu nào ở Olympic Tokyo.

Trong 3 trận đấu cuối cùng vòng loại thứ hai World Cup 2022, Myanmar đại bại trước cả Nhật Bản (0-10), Kyrgyzstan (1-8) và Tajikistan (0-4), xếp chót bảng F với 6 điểm và hiệu số bàn thắng bại 6-35.

myanmar-tham-bai-o-vong-loai-world-cup-2022-thu-mon-xin-ti-nan-o-nhat11.jpg
Thảm bại cả ba trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022...
myanmar-tham-bai-o-vong-loai-world-cup-2022-thu-mon-xin-ti-nan-o-nhat111.jpg
... Myanmar đứng chót bảng F

Nguyên nhân thầy trò HLV Antoine Hey thảm bại một phần do 10 cầu thủ rời đội tuyển vì phản đối cuộc đảo chính của quân đội Myanmar. Trong số đó có những ngôi sao giàu kinh nghiệm như hậu vệ Zaw Min Tun, tiền đạo Kyaw Ko Ko và thủ môn Kyaw Zin Htet.

Một số cầu thủ bóng đá đã thể hiện thái độ sớm nhất vào ngày 13.2 khi biểu tình và chơi bóng ngẫu hứng trên đường ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar.

Chúng tôi sẽ chỉ chơi bóng trên đường phố cho đến khi có được nền dân chủ. Chúng tôi sẽ không chơi cho đội tuyển quốc gia dưới chế độ độc tài quân sự”, thủ môn Kyaw Zin Htet nói với đài truyền hình Đức vào thời điểm đó.

Liên đoàn bóng đá Myanmar nói những cầu thủ từ chối đại diện cho đất nước có thể phải đối mặt với án treo giò trong tương lai. FIFA cũng có khả năng trừng phạt họ nếu đội tuyển Myanmar không thực hiện các cam kết quốc tế của mình vì các vấn đề chính trị.

Kyaw Zin Htet cũng tuyên bố một số cầu thủ trong đội tuyển Myanmar lo lắng cho sự nghiệp: "Các cầu thủ trẻ hơn cũng đang bị đe dọa về tương lai nếu chọn không thi đấu, nên có thể lo lắng về điều đó".

Việt Nam là đội tuyển duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào vòng loại cuối World Cup 2022 khi trở thành 1 trong 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất và có suất vào thẳng vòng chung kết Asian Cup 2023 tổ chức ở Trung Quốc.

Ngoài Việt Nam, 11 đội được vào thẳng vòng chung kết Asian Cup 2023 là chủ nhà Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Syria, Qatar, Iran, UAE, Saudi Arabia, Iraq, Oman và Lebanon. Đây là những đội đã lọt vào vòng cuối World Cup 2022.

26 đội bóng khác của châu lục sẽ cạnh tranh 11 tấm vé còn lại tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023.

Tại khu vực Đông Nam Á, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Singapore và Myanmar được vào thẳng vòng loại thứ ba Asian Cup 2023, còn Indonesia và Campuchia phải đá play-off.

Xem thêm các bài viết về cuộc đảo chính ở Myanmar tại đây.

Bài liên quan
Lực lượng Phòng vệ Nhân dân tấn công đồn cảnh sát, đụng độ quân đội Myanmar, giết 4 lính
Ngoài ra, ít nhất ba người đã thiệt mạng ở khu vực đồng bằng sông Ayeyarwady của Myanmar hôm 5.6 khi quân đội Myanmar xung đột với dân làng, còn giao tranh cũng xảy ra tại miền bắc và miền đông Myanmar.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Myanmar thảm bại ở vòng loại World Cup 2022, thủ môn xin tị nạn tại Nhật vì sợ bị quân đội bắt