Nhà thơ Khat Thi (Myanmar), người có tác phẩm tuyên bố phản đối chính quyền cai trị, đã chết trong trại giam sau bị quân đội giam giữ qua đêm và thi thể ông đã được trả lại với nội tạng bị loại bỏ.

Nhà thơ Myanmar chết thảm, mất nội tạng sau khi bị quân đội giam giữ qua đêm

Nhân Hoàng | 09/05/2021, 21:23

Nhà thơ Khat Thi (Myanmar), người có tác phẩm tuyên bố phản đối chính quyền cai trị, đã chết trong trại giam sau bị quân đội giam giữ qua đêm và thi thể ông đã được trả lại với nội tạng bị loại bỏ.

Phát ngôn viên của quân đội Myanmar đã không trả lời các cuộc gọi tìm bình luận về cái chết của Khat Thi, người đã viết dòng chữ "Họ bắn vào đầu, nhưng họ không biết cách mạng ở trong tim".

Cổng tin tức Myanmar Now cho biết ông năm nay 44 tuổi.

Chaw Su - vợ của Khat Thi cho biết họ đã bị lính vũ trang và cảnh sát đưa đi thẩm vấn hôm 8.5 ở thị trấn Shwebo thuộc vùng Sagaing - trung tâm chống lại cuộc đảo chính lật đổ nhà lãnh đạo đắc cử Aung San Suu Kyi.

"Tôi đã bị thẩm vấn. Anh ấy cũng vậy. Họ nói rằng anh đang ở trung tâm thẩm vấn. Nhưng anh không quay lại mà chỉ có xác anh. Họ gọi cho tôi vào buổi sáng và bảo tôi đến gặp anh ấy tại bệnh viện ở Monywa. Tôi nghĩ anh chỉ bị gãy tay hay gì đó... Nhưng khi tôi đến đây, anh ấy đã ở nhà xác và nội tạng đã bị lấy ra ngoài", Chaw Su nói với BBC tiếng Myanmar trong nước mắt từ thành phố Monywa.

Tại bệnh viện, Chaw Su được thông báo rằng Khat Thi có vấn đề về tim nhưng không buồn đọc giấy chứng tử vì cô chắc chắn rằng đó không phải là sự thật.

Chaw Su cho biết quân đội đã lên kế hoạch chôn cất Khat Thi nhưng cô đã cầu xin họ cho nhận thi thể chồng. Chaw Su không nói làm thế nào để biết nội tạng của chồng mình đã bị lấy ra.

Những dòng thơ của Khat Thi trước khi qua đời

Khat Thi ít nhất là nhà thơ thứ ba đã chết trong các cuộc biểu tình kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2. Lực lượng an ninh đã giết chết ít nhất 776 dân thường, theo nhóm hoạt động của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

nha-tho-myannar-chet-mat-noi-tang-sau-khi-quan-doi-giam-giu-qua-dem.jpg
Ít nhất 3 nhà thơ đã thiệt mạng vì phản đối cuộc đảo chính ở Myanmar

Khat Thi từng là bạn của K Za Win (39 tuổi), nhà thơ bị bắn chết trong một cuộc biểu tình ở Monywa vào đầu tháng 3.2021.

Nhân vật trong giới văn chương và nhiều người nổi tiếng cũng tham gia phản đối cuộc đảo chính với các cuộc biểu tình hàng ngày ở các khu vực khác nhau của Myanmar bất chấp các vụ giết chóc và bắt giữ hàng ngàn người.

Thời gian qua, quân đội Myanmar đã phát lệnh truy nã và truy bắt nhiều người nổi tiếng, từ đạo diễn, diễn viên, người mẫu đến cả hoa hậu. 

Khat Thi từng là kỹ sư trước khi nghỉ việc vào năm 2012 để tập trung vào thơ ca, tự trang trải cuộc sống bằng cách làm và bán kem, bánh ngọt.

"Tôi không muốn trở thành anh hùng, tôi không muốn trở thành một người tử vì đạo, tôi không muốn trở thành một kẻ yếu đuối, tôi không muốn trở thành một kẻ ngốc. Tôi không muốn ủng hộ sự bất công. Nếu tôi chỉ còn một phút để sống, tôi muốn lương tâm của mình trong sạch trong phút đó", Khat Thi viết hai tuần sau cuộc đảo chính.

Gần đây hơn, Khat Thi viết rằng ông là người chơi guitar, thợ làm bánh và nhà thơ, không phải một người có thể bắn súng. Thế nhưng, Khat Thi ngụ ý rằng thái độ của ông đang thay đổi.

"Người dân đang bị bắn và tôi chỉ có thể ném lại những bài thơ. Nhưng khi bạn chắc chắn rằng tiếng nói của mình không đủ thì bạn cần phải chọn súng một cách cẩn thận. Tôi sẽ bắn", ông thổ lộ.

Bài liên quan
Tập đoàn năng lượng Trung Quốc bị bóc mẽ hỗ trợ cho quân đội Myanmar
VPower niêm yết tại Hồng Kông đang chịu áp lực vì kinh doanh với các công ty của quân đội Myanmar.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thơ Myanmar chết thảm, mất nội tạng sau khi bị quân đội giam giữ qua đêm