Hôm 21.3, Philippines kêu gọi Trung Quốc thu hồi hơn 200 tàu của Trung Quốc mà nước này phát hiện tại một bãi đá ngầm ở Biển Đông.

Philippines kêu gọi Trung Quốc triệu hồi hơn 200 tàu ở Biển Đông

Nhân Hoàng | 21/03/2021, 17:34

Hôm 21.3, Philippines kêu gọi Trung Quốc thu hồi hơn 200 tàu của Trung Quốc mà nước này phát hiện tại một bãi đá ngầm ở Biển Đông.

Philippines nói rằng sự hiện diện của các tàu Trung Quốc vi phạm quyền hàng hải khi nước này tuyên bố quyền sở hữu khu vực đó.

Các nhà chức trách cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã báo cáo rằng khoảng 220 tàu, được cho của các nhân viên dân quân hàng hải Trung Quốc, đã được thả neo tại rạn san hô Julian Felipe (hay còn gọi là Whitsun) trong "vùng đặc quyền kinh tế của Manila" vào ngày 7.3.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines - Delfin Lorenzana tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng cuộc xâm nhập này, triệu hồi ngay lập tức những tàu vi phạm quyền hàng hải của chúng tôi và xâm phạm vào lãnh thổ thuộc chủ quyền của chúng tôi”.

Khi được hỏi liệu ông có gửi công hàm phản đối về các con tàu này hay không, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines - Teodoro Locsin trả lời một nhà báo trên Twitter rằng: “Chỉ khi các tướng lĩnh nói với tôi. Theo tôi, chính sách đối ngoại là nắm đấm trong găng tay sắt của các lực lượng vũ trang”.

Theo các quan chức an ninh Philippines, hơn 200 tàu này do quân nhân Trung Quốc huấn luyện. Truyền thông Philippines mô tả các tàu Trung Quốc có vẻ ngoài giống tàu cá thông thường, song dường như "không thực sự đang đánh bắt hải sản" mà chỉ tập trung dàn đội hình san sát nhau theo chiều ngang và bật đèn màu trắng suốt đêm khi trời tối.

phillpines-keu-goi-trung-quoc-trieu-hoi-hon-200-tau-o-bien-dong.jpg
Nhiều tàu Trung Quốc neo đậu tại rạn san hô Julian Felipe ở Biển Đông hôm 7.3 - ảnh: Reuters.

Sự hiện diện của các tàu trong khu vực làm dấy lên lo ngại về việc đánh bắt quá mức và hủy hoại môi trường biển, cũng như rủi ro với an toàn hàng hải, một lực lượng vũ trang của Chính phủ Philippines nói vào cuối ngày 20.3.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời khi được hỏi về vấn đề này vào hôm nay. Các cuộc gọi đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila để tìm kiếm bình luận không được hồi âm.

Một tòa án quốc tế đã vô hiệu hóa tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với 90% Biển Đông vào năm 2016, nhưng Bắc Kinh không công nhận phán quyết. Trung Quốc đã xây dựng các đảo trong vùng biển tranh chấp những năm gần đây, đặt các dải đất liền trên một số đảo trong số đó.

Tháng 1.2021, Philippines đã phản đối một đạo luật mới của Trung Quốc cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển nước này nổ súng vào các tàu nước ngoài, mô tả đó là "mối đe dọa chiến tranh".

Mỹ đã nhiều lần tố cáo những nỗ lực của Trung Quốc nhằm bắt nạt các nước láng giềng có lợi ích cạnh tranh. Trong khi Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì can thiệp vào “công việc nội bộ của họ”.

Lực lượng vũ trang Philippines mô tả rạn san hô Julian Felipe “nông lớn, hình boomerang”.

Lực lượng vũ trang Philippines tuyên bố sẽ tiếp tục “theo đuổi một cách hòa bình và chủ động các sáng kiến ​​về bảo vệ môi trường, an ninh lương thực, tự do hàng hải ở Biển Đông”.

Bài liên quan
Mỹ cảnh báo Trung Quốc đừng đùa với lửa ở Biển Đông
Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc ngưng lại việc sử dụng vũ lực trong các vùng biển tranh chấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines kêu gọi Trung Quốc triệu hồi hơn 200 tàu ở Biển Đông