Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hoan nghênh việc Mỹ cam kết lập sở chỉ huy Tập đoàn quân số 5 giúp tăng cường an ninh cho nước này.

Quân Mỹ trú đóng thường trực ở Ba Lan - thông điệp 'răn đe' Nga

Bảo Vĩnh | 30/06/2022, 11:43

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hoan nghênh việc Mỹ cam kết lập sở chỉ huy Tập đoàn quân số 5 giúp tăng cường an ninh cho nước này.

Tại cuộc họp báo hôm 29.6, Tổng thống Ba Lan nói rằng đây là sự hiện thực hóa giấc mơ lâu nay là việc quân Mỹ trú đóng thường trực sẽ tăng cường an ninh cho Ba Lan, và gởi một tín hiệu "răn đe" rõ ràng đến Nga.

Ông Duda nói: “Đây là điều mà chúng ta trông đợi từ lâu. Thực tế động thái này tăng cường an ninh của chúng ta rất nhiều, trong tình hình khó khăn mà chúng ta đang đối mặt”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, rằng Mỹ sẽ tăng quân số và khí tài quân sự ở khắp châu Âu, và lập một sở chỉ huy thường trực ở Ba Lan nhằm có thể phản ứng trước những đe dọa từ Nga, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Từ khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, Ba Lan đã xem việc tăng quân số NATO ở rìa phía đông NATO là cần thiết cho an ninh miền trung Âu đối mặt với sự gia tăng quân sự của Nga.

Ba Lan từ lâu đã muốn có một căn cứ quân sự Mỹ thường trực tại nước mình. Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Marcin Przydacz viết Twitter: “Điều tưởng như không thể xảy ra với nhiều người đã trở thành một hiện thực trong hôm nay. Chúng ta có sự hiện diện thường trực của Mỹ ở Ba Lan... Đó cũng là một tín hiệu rõ ràng gởi đến Moscow”.

Tổng thống Biden từng thăm Ba Lan hồi tháng 3, nói với quân Mỹ trú đóng ở đó rằng họ “đang trong một cuộc chiến giữa các nền dân chủ với những nhà tài phiệt”.

Hồi tháng 4, lãnh đạo đảng cầm quyền Ba Lan, ông Jaroslaw Kaczynski nói Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân của Mỹ dàn tại nước ông, và Ba Lan hoan nghênh tăng 50% số quân Mỹ ở châu Âu.

Điện Kremlin sau đó đã chỉ trích bình luận của ông Kaczynski.

Trước khi căng thẳng bùng nổ giữa Nga với phương Tây về vấn đề Ukraine, Mỹ có khoảng 4.500 quân luân phiên trú đóng ở Ba Lan. Sau đó, Mỹ bổ sung thêm quân và khí tài theo cơ chế tạm thời. Hồi tháng 6, NATO thông tin có 11.600 quân các nước được triển khai ở Ba Lan.

Bài liên quan
NATO cảnh báo tham vọng quân sự ngày càng lớn của Trung Quốc
Lần đầu tiên NATO cảnh báo về tham vọng quân sự ngày càng lớn của Trung Quốc cùng việc Trung Quốc ngày càng thắt chặt quan hệ với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân Mỹ trú đóng thường trực ở Ba Lan - thông điệp 'răn đe' Nga