Các lô smartphone ở Trung Quốc đang giảm mạnh về mức thấp nhất 1 thập kỷ, dù dấu hiệu cho thấy Apple vẫn đang hoạt động tốt tại thị trường này.

Doanh số smartphone ở Trung Quốc xuống thấp nhất 1 thập kỷ khi Apple giành được vị thế

Sơn Vân | 04/08/2022, 23:42

Các lô smartphone ở Trung Quốc đang giảm mạnh về mức thấp nhất 1 thập kỷ, dù dấu hiệu cho thấy Apple vẫn đang hoạt động tốt tại thị trường này.

Trong nửa đầu năm 2022, doanh số smartphone đã giảm 21,7% xuống còn 134 triệu lô hàng ở Trung Quốc, theo thông tin từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT).

Dữ liệu của công ty Canalys cho thấy sự sụt giảm lớn trong các lô hàng smartphone từ các công ty nội địa lâu đời như Oppo, Vivo và Xiaomi.

Có một số yếu tố góp phần vào sự sụt giảm, bao gồm tỷ lệ sở hữu smartphone ở Trung Quốc và thực tế là người tiêu dùng dường như nâng cấp thiết bị của họ ít thường xuyên hơn. Sự gián đoạn kinh tế liên quan đến đại dịch cũng đóng vai trò nhất định.

Trung Quốc là một trong những thị trường smartphone lớn nhất thế giới và khu vực quan trọng với cả các nhà sản xuất trong nước cùng các công ty nước ngoài như Apple. Tuy nhiên có những dấu hiệu cho thấy Apple đang thực sự giành được vị thế trong thị trường smartphone đang suy giảm ở Trung Quốc.

Dữ liệu hàng tháng của CAICT cho thấy các lô hàng smartphone quốc tế tại Trung Quốc, chủ yếu là sản phẩm Apple, đạt 3,5 triệu chiếc trong tháng 6.2022. Con số đó nhiều hơn 1 triệu so với mức trung bình trong lịch sử là 2,3 triệu máy.

Trong tháng 6, các lô hàng của Apple đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái vào bối cảnh thị trường suy giảm.

Hiệu suất mạnh mẽ của Apple ở Trung Quốc và các nơi khác dường như được thúc đẩy bởi iPhone 13, dòng sản phẩm đang bán rất chạy vào thời điểm này trong năm. Sự suy giảm của Huawei ở Trung Quốc và các nơi khác cũng đóng vai trò nhất định.

doanh-so-smartphone-o-trung-quoc-thap-nhat-1-thap-ky.jpg
Doanh số smartphone ở Trung Quốc xuống thấp nhất 1 thập kỷ khi iPhone vẫn bán chạy 

Apple hôm 28.6 đã báo cáo doanh thu quý 2/2022 tại Trung Quốc giảm 1%.

Dù vậy, doanh thu tổng thể quý 2/2022 của Apple đã tăng 2%, đánh bại các ước tính. Công ty cho biết nhu cầu iPhone trên toàn cầu không hề suy giảm dù các chỉ số kinh tế vĩ mô chuyển sang tiêu cực.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, đổ lỗi cho sự sụt giảm doanh thu ở Trung Quốc do tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt ở các thành phố lớn, khiến hàng triệu người phải ở nhà và tác động đến nền kinh tế nước này.

Ông nói: "Chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu thấp hơn dựa trên việc phong tỏa ở các thành phố”.

Các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để loại bỏ vi rút SARS-CoV-2 của Trung Quốc đã làm giảm sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, với niềm tin của người tiêu dùng dao động gần mức thấp kỷ lục, đầu tư tư nhân chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp ở mức kỷ lục 19,3%, khiến chính phủ kêu gọi các biện pháp kích thích khẩn cấp hơn.

Tuần trước, Apple công bố giảm giá iPhone và các phần cứng khác cho khách hàng Trung Quốc, động thái mà hãng thỉnh thoảng thực hiện khi doanh số bán hàng chậm lại. Tuy nhiên, Apple vẫn tránh được tác động của nền kinh tế yếu kém vì đây là thương hiệu hàng đầu duy nhất cung cấp các thiết bị đắt tiền, các nhà phân tích cho biết.

Huawei, đối thủ cạnh tranh chính của Apple trong phân khúc cao cấp, chứng kiến ​​sự sụt giảm doanh số bán hàng sau khi các lệnh trừng phạt từ Mỹ ngăn cản họ tìm nguồn cung ứng các thành phần quan trọng. Honor, thương hiệu smartphone trước đây thuộc về Huawei, đang phát triển nhanh chóng nhưng vẫn chưa thâm nhập vào thị trường cao cấp.

Công ty Counterpoint Research cho biết tổng doanh số bán smartphone của Trung Quốc trong tháng 4 đến tháng 6.2022 giảm 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức mức thấp nhất một thập kỷ.

Theo Counterpoint Research, thị phần Apple tại Trung Quốc tăng nhẹ lên 15,5% ngay cả khi doanh số bán hàng của hãng giảm 5,8%, mức giảm nhẹ hơn so với Oppo, Xiaomi và Vivo.

Theo nhà phân tích Will Wong của hãng IDC, không giống như vào cuối năm 2020 khi nhu cầu điện thoại ở Trung Quốc tăng mạnh sau đợt phong tỏa đầu tiên, doanh số bán điện thoại dự kiến ​​sẽ giảm.

Ông nói: “Đó không chỉ là việc phong tỏa mà các yếu tố khác như chính phủ đàn áp các hãng công nghệ và thị trường bất động sản giảm tốc, đều có tác động tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng”.

Apple chuẩn bị phát hành dòng iPhone 14 vào mùa thu.

Nhà phân tích Nicole Peng của hãng Canalys nhận xét doanh số bán iPhone 14 tại Trung Quốc khó có thể vượt qua iPhone 13 năm ngoái.

"Doanh số điện thoại cao cấp có xu hướng phục hồi ở Trung Quốc, nhưng Apple có thể lo lắng rằng chính nhu cầu đang suy yếu", Nicole Peng nói.

Apple cho biết tình trạng thiếu linh kiện đang giảm bớt và nhu cầu về iPhone không ngừng giảm dù người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khác, giúp hãng vượt qua kỳ vọng của Phố Wall và dự báo doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng nhanh hơn.

Dù các chỉ số kinh tế vĩ mô trên thế giới đang chuyển biến tiêu cực, Giám đốc tài chính Apple - Luca Maestri nói với Reuters rằng nhu cầu với iPhone, nguồn doanh thu lớn nhất của công ty không hề giảm.

Doanh số bán iPhone trong quý tài chính thứ ba đã tăng 3% lên 40,7 tỉ USD, khi Phố Wall đã chuẩn bị cho sự sụt giảm 3%. Ngược lại, sản lượng smartphone toàn cầu nói chung đã giảm 9% trong quý 2/2022, theo dữ liệu của Canalys.

Cơ sở khách hàng trung thành và tương đối giàu có của Apple giúp hãng này chống lại sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng tốt hơn các thương hiệu khác trong quá khứ và kết quả quý mới nhất cho thấy một mô hình tương tự đang xuất hiện.

Nhà phân tích Runar Bjorhovde của Canalys cho biết: "Theo nghĩa đó, Apple có sức mạnh nhất định cho phép nó bị ảnh hưởng ít hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh".

Bài liên quan
Apple có thể bán iPhone 14 chỉ eSIM và hướng đến tương lai bỏ hỗ trợ SIM vật lý
Thế hệ iPhone 14 sắp tới có thể dẫn đầu cho sự cải tiến công nghệ này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số smartphone ở Trung Quốc xuống thấp nhất 1 thập kỷ khi Apple giành được vị thế