Hôm 22.2, Mỹ đã vượt qua cột mốc đáng sợ với hơn 500.000 ca tử vong do COVID-19 chỉ hơn 1 năm kể từ khi đại dịch cướp đi mạng sống nạn nhân đầu tiên ở hạt Santa Clara, bang California.

Chuông báo hiệu 500.000 ca chết do COVID-19 ở Mỹ, cố vấn y tế cho Biden hé lộ nguyên nhân chính

Nhân Hoàng | 23/02/2021, 09:00

Hôm 22.2, Mỹ đã vượt qua cột mốc đáng sợ với hơn 500.000 ca tử vong do COVID-19 chỉ hơn 1 năm kể từ khi đại dịch cướp đi mạng sống nạn nhân đầu tiên ở hạt Santa Clara, bang California.

Trong tuyên bố tôn vinh những người đã mất, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh treo cờ Mỹ tại các tòa nhà và khu đất công cộng cho đến khi Mặt trời lặn vào 26.2.

Nhân dịp lễ này, chúng tôi suy nghĩ về sự mất mát của họ và những người thân yêu của họ bị bỏ lại phía sau. Chúng ta, với tư cách là một quốc gia, phải ghi nhớ họ để có thể bắt đầu hàn gắn, đoàn kết và tìm ra kế hoạch như một quốc gia để đánh bại đại dịch này", ông Biden nói.

Chuông đã rung tại Nhà thờ Quốc gia ở Washington để tôn vinh những sinh mạng đã mất, rung 500 lần để tượng trưng cho 500.000 người chết.

Khi chúng ta thừa nhận quy mô của cái chết hàng loạt này ở Mỹ, hãy nhớ đến từng người và cuộc đời họ đã sống. Người con trai gọi điện cho mẹ hàng đêm chỉ để kiểm tra tình trạng của bà. Người cha cùng con gái đã thắp sáng thế giới của anh ấy. Người bạn tốt nhất đã luôn ở đó… Nữ y tá đã cứu sống bệnh nhân”, ông Biden nói trong một bài phát biểu ảm đạm tại Nhà Trắng sau khi tiếng chuông vang lên.

Một lúc sau, Tổng thống Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris cùng vợ/chồng họ xuất hiện với trang phục đen và đeo khẩu trang đen. Họ đứng lặng khi bài thánh ca Amazing Grace được cất lên.

chuong-bao-hieu-500000-nguoi-chet-do-covid-19-my.jpg
Vợ chồng Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris mặc đồ đen và đeo khẩu trang đen tưởng nhớ những người Mỹ đã chết do COVID-19

Theo dữ liệu của Worldometers, Mỹ đã ghi nhận hơn 28.826.230 ca mắc COVID-19 với 512.589 người chết tính đến chiều 22.2, dù số ca bệnh và nhập viện hàng ngày đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ trước lễ Tạ ơn và Giáng sinh.

Khoảng 19% tổng số ca tử vong do coronavirus toàn cầu xảy ra ở Mỹ, con số quá lớn khi quốc gia này chỉ chiếm 4% dân số thế giới.

Những con số này thật đáng kinh ngạc. Nếu bạn nhìn lại lịch sử, chúng ta đã làm tệ hơn hầu hết các quốc gia khác vì chúng ta là một quốc gia giàu có, phát triển mạnh”, tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn hàng đầu về bệnh truyền nhiễm cho Tổng thống Joe Biden, nói với chương trình Good Morning America của ABC.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 22.2, tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn y tế Nhà Trắng nói rằng sự chia rẽ chính trị đã tác động đáng kể vào số người chết do COVID-19 ở Mỹ, trong đó đeo khẩu trang trở thành tuyên bố chính trị hơn là biện pháp sức khỏe cộng đồng.

Ngay cả trong những hoàn cảnh tốt nhất, đây cũng sẽ là vấn đề rất nghiêm trọng. Song, điều đó không giải thích được làm thế nào mà một quốc gia giàu lại có thể có tỷ lệ người chết nhiều nhất và bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới. Điều đó tôi tin rằng lẽ ra không nên xảy ra. Đây là điều tồi tệ nhất đã xảy ra với đất nước này liên quan đến sức khỏe của quốc gia trong hơn 100 năm”, ông Anthony Fauci bình luận và nói thêm rằng nhiều thập kỷ kể từ bây giờ, mọi người sẽ nói về “năm kinh khủng là 2020 và có thể là 2021”.

Trong phần lớn thời gian của năm 2020, tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, phục vụ trong Đội đặc nhiệm coronavirus tại Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump khi đó, công việc thường khiến ông mâu thuẫn với tổng thống, người đã tìm cách hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch dù từng mắc COVID-19 vào tháng 10.2020 và từ chối ban hành yêu cầu đeo khẩu trang toàn quốc.

Ông Trump thậm chí đôi khi công kích sự tín nhiệm với Fauci, làm suy yếu thông điệp về sức khỏe cộng đồng của ông. Tiến sĩ Fauci nói sự thất bại của quốc gia không thể đặt dưới chân Donald Trump, “nhưng việc thiếu sự tham gia của lãnh đạo cao nhất trong việc cố gắng làm mọi thứ dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng đã gây bất lợi cho nỗ lực đó”.

chuong-bao-hieu-500000-nguoi-chet-do-covid-19-my1.jpg
Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, Anthony Fauci, phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng

Mỹ từng có sự thiếu thống nhất trong phản ứng với COVID-19 khi chính quyền Donald Trump chủ yếu để các bang tự quản lý các thiết bị để giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong 1 thế kỷ, với việc tổng thống thường xung đột với các chuyên gia sức khỏe riêng.

Vào năm 2020, coronavirus đã làm giảm tuổi thọ trung bình của Mỹ một năm, mức suy giảm lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Xảy ra khắp đất nước vào đầu năm ngoái, dịch bệnh COVID-19 ở Mỹ đã cướp đi 100.000 sinh mạng đầu tiên vào tháng 5.2020.

Số người chết đã tăng gấp đôi vào tháng 9.2020 khi COVID-19 bùng phát và gia tăng trong những tháng mùa hè.

Những người Mỹ mệt mỏi vì đại dịch, giống như rất nhiều người trên khắp thế giới, đang vật lộn với núi mất mát do COVID-19 gây ra khi các chuyên gia y tế cảnh báo về một đợt bùng phát coronavirus khác trong những tháng mùa thu và mùa đông.

Người Mỹ đã mất cha và mẹ, chồng, vợ, anh chị em và bạn bè vì coronavirus. Với nhiều người, nỗi đau còn tăng lên do không thể nhìn thấy những người thân yêu trong bệnh viện hoặc viện dưỡng lão do chính quyền áp đặt sự giãn cách về thể chất để hạn chế sự lây lan coronavirus.

Đến tháng 12.2020, số người chết do COVID-19 ở Mỹ đã lên đến 300.000. Trong 3 tháng sau Lễ Tạ ơn, coronavirus cướp đi sinh mạng 230.000 người.

Thống kê đó làm cho con số kinh hoàng trong giai đoạn đầu của đại dịch trở nên nhạt nhòa khi so sánh. Các ca tử vong được ghi nhận từ tháng 12.2020 đến tháng 2.2021 chiếm 46% tổng số người chết do COVID-19 ở Mỹ, ngay cả khi vắc xin đã có sẵn và một nỗ lực tiêm chủng cho công chúng Mỹ đã bắt đầu.

Điều đáng mừng là số ca mắc COVID-19 ở Mỹ đã giảm trong tuần thứ 6 liên tiếp. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng các biến thể của coronavirus được phát hiện ban đầu ở Anh, Nam Phi và Brazil có thể mở ra một làn sóng khác, đe dọa đảo ngược xu hướng tích cực gần đây.

Tiến sĩ Fauci cho biết sự xuất hiện của nhiều biến thể dễ lây lan hơn của coronavirus, đặc biệt là từ Nam Phi và Brazil đã được chứng minh là làm giảm khả năng miễn dịch khỏi các ca nhiễm bệnh tự nhiên và vắc xin, khiến việc dự đoán thời điểm Mỹ có thể đẩy lùi đại dịch trở nên khó khăn.

Ông Fauci và Biden đã nói rằng Mỹ có thể trở lại với cuộc sống bình thường như trước đại dịch vào dịp Giáng sinh năm 2021. Song, điều đó có thể thay đổi, ông Fauci cảnh báo.

Các biến thể coronavirus cũng thay đổi cách tính khi nói đến khả năng miễn dịch cộng đồng, trong đó một quần thể được bảo vệ khỏi nhiễm bệnh vì mức độ miễn dịch cao từ vắc xin.

Khi được hỏi liệu điều đó có còn khả thi hay không, ông Fauci nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể có được khả năng miễn dịch cộng đồng ít nhất là chống lại bệnh tật".

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden kêu gọi người Mỹ tiếp tục cảnh giác trong việc chống lại đại dịch bằng cách tiếp tục đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và tiêm vắc xin khi đến lượt.

Bài liên quan
Trung Quốc từ chối đưa cho WHO dữ liệu thô có thể giúp xác định thời điểm và cách COVID-19 xuất hiện
Các nhà điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tranh cãi gay gắt với các quan chức Trung Quốc về việc họ từ chối cung cấp dữ liệu thô về các trường hợp nhiễm coronavirus ban đầu, tờ Wall Street Journal đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuông báo hiệu 500.000 ca chết do COVID-19 ở Mỹ, cố vấn y tế cho Biden hé lộ nguyên nhân chính